Thứ Sáu | 21/12/2012 17:12

Doanh nghiệp Mỹ bị thâu tóm tăng lên mức báo động

Báo cáo mới cho thấy một số chính phủ nước ngoài đã trực tiếp chỉ đạo công ty mua lại các công ty công nghệ quan trọng của Mỹ.
Báo cáo của Ủy ban đầu tư nước ngoài vừa công bố cho thấy một hoặc một số chính phủ nước ngoài đã trực tiếp khuyến khích hoặc thực hiện "các hành vi đáng ngờ" như tài trợ, giảm thuế hoặc cho các công ty trong nước vay vốn nhằm thâu tóm các doanh nghiệp Mỹ.

Bản báo cáo điều tra về các thương vụ mua lại doanh nghiệp Mỹ được thực hiện trong năm 2011 không nêu tên bất kỳ nước nào bị nghi ngờ về việc thực hiện "các hành vi đáng ngờ" trên.

Tuy nhiên, theo báo cáo, các quốc gia tham gia vào phần lớn các thương vụ công nghệ quan trọng trong năm 2011 bao gồm Anh, với 30 thương vụ. Tiếp theo là các nước như Pháp, Nhật Bản, Canada, Hà Lan, Đức và Israel với 5 thương vụ. Trong khi đó, Trung Quốc thực hiện tổng cộng 4 thương vụ.

Theo kế hoạch, báo cáo này sẽ được trình lên quốc hội xem xét.

Theo các nhà phân tích, kết luận được rút ra trong báo cáo của Ủy ban đầu tư nước ngoài trên là một dấu hiệu đáng báo động đối với chính quyền Obama trong việc xem xét động cơ của các công ty nước ngoài mua lại doanh nghiệp Mỹ.

Cựu quan chức Nova Daly dưới thời chính quyền George W. Bush cho biết kết luận này "khá quan trọng" và rất có thể chính phủ Mỹ sẽ tăng cường áp đặt các điều kiện an ninh đối với một số giao dịch nhất định.

Trong khi đó, chính quyền tổng thống Obama từng nhấn mạnh việc thực thi chiến dịch mở cửa với chính sách rõ ràng rằng Mỹ hoan nghênh hoạt động đầu tư nước ngoài của tất cả các nước, kể cả Trung Quốc.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện