Thứ Sáu | 07/12/2012 10:33

Doanh nghiệp châu Âu sắp đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất

Nhiều nhà kinh tế cảnh cáo các doanh nghiệp châu Âu sẽ đối mặt với thời kỳ tồi tệ nhất khi các biện pháp thắt lưng buộc bụng không còn tác dụng.
Tuần này, một loạt các cơ quan xếp hạng cảnh báo những gì mà các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt trong các lĩnh vực viễn thông, bán lẻ và ô tô, đang trải qua chưa phải là điều tồi tệ nhất, do các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ các nước vẫn đang giúp duy trì chi tiêu của người tiêu dùng từ nay đến năm 2013. Tuy nhiên, một khi những biện pháp này không còn phát huy tác dụng, điều tồi tệ nhất của cuộc khủng khoảng có thể sẽ đổ xuống các doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Nhà phân tích tại Moody's, ông Jean-Michael Carayon, dự báo trong vòng 12 tháng tới, các quyết định hạ cấp tín dụng doanh nghiệp tại khu vực châu Âu sẽ tiếp tục tăng cao, trong khi thị trường vốn chưa thể ổn định.

"Điều kiện thị trường trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh vẫn sẽ vô cùng thách thức đối với doanh nghiệp châu Âu trong năm 2013, điều này cũng có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của họ", ông Carayon nhận định. Ông cũng cho biết nguy cơ kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) tiếp tục suy giảm trong năm 2013 hiện vẫn chưa chắc chắn.

Theo số liệu thống kê của Moody's, trong tháng 11, số lượng các doanh nghiệp châu Âu bị hạ tín nhiệm là 129, cao gấp 2,8 lần so với số doanh nghiệp được nâng hạng là 47.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu của công ty xếp hạng S&P, ông Paul Watters, cũng đồng ý với nhận định này, đồng thời cảnh báo sẽ có hơn 40 doanh nghiệp châu Âu bị hạ xếp hạng trong năm sau.

"Năm 2013 sẽ nhiều thử thách hơn cho các doanh nghiệp châu Âu so với năm 2012, điều này cũng cũng phản ánh triển vọng tăng trưởng yếu của khu vực", ông Watters nói.

S&P dự báo tỷ lệ phá sản tại châu Âu sẽ tăng lên 6,8% vào tháng 12/2013, so với mức 6,3% trong quý III/2012.

Cả hai hãng xếp hạng tín dụng Moody's và S&P đều cho biết các công ty thuộc các ngành công nghiệp có tính chu kỳ như thép, hóa chất và vật liệu xây dựng sẽ là những đối tượng chịu khó khăn nhiều nhất trong năm 2013.

Nguồn IST/Khampha


Sự kiện