Thứ Hai | 13/05/2013 22:22

Doanh nghiệp châu Âu lỗ 450 tỷ USD trong năm 2012 vì bị chậm thanh toán

Trong năm qua, các công ty châu Âu lỗ tới 350 tỷ euro (450 tỷ USD) do các hóa đơn dịch vụ bị chậm hoặc chưa thanh toán.
Số tiền trên tương đương 3% tổng các hóa đơn mà các doanh nghiệp châu Âu phải thu, đồng thời tăng 7% so với năm ngoái, các con số thống kê cho thấy.

Con số trên được rút ra từ cuộc khảo sát 9.800 công ty tại 29 quốc gia châu Âu. Các doanh nghiệp ở Hy Lạp, Síp, Hungary và Bồ Đào Nha là những đơn vị có nguy cơ bị tác động mạnh nhất do bị chậm hoặc không thanh toán. Trong khi đó, các quốc gia Bắc Âu như Đức, Thụy Sĩ và Áo thì ít gặp nguy hiểm hơn.

Chậm hoặc không thanh toán hóa đơn dịch vụ từ lâu là một vấn đề đầy nan giải của các doanh nghiệp nhỏ ở châu Âu, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như siêu thị.

Mới đây Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quy định về thanh toán trễ, trong đó yêu cầu các hóa đơn phải thanh toán trong vòng 30 ngày đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công, và 60 ngày đối với các doanh nghiệp tư nhân

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và các khoản vay ngân hàng bị hạn chế ở châu Âu, các chuyên gia lo ngại núi hóa đơn chưa thanh toán này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nợ của các doanh nghiệp, tăng khả năng thất nghiệp cho người lao động, đồng thời làm giảm hoạt động thương mại qua biên giới cũng như làm tổn hại đến khả năng phục hồi của châu Âu.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện