Thứ Hai | 25/11/2013 10:35

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc nợ 3,8 nghìn tỷ NDT thuế đất

Công ty Agile Property Holdings nợ chính phủ 8,3 tỷ nhân dân tệ (NDT) tiền thuế.
Theo đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), số tiền thuế các doanh nghiệp bất động sản của Trung Quốc đang nợ hiện lên đến 3,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (624 tỷ USD) trong giai đoạn 2005-2012.

Công ty Agile Property Holdings nợ chính phủ 8,3 tỷ nhân dân tệ (NDT) tiền thuế. Soho, công ty bất động sản lớn nhất Bắc Kinh, nằm trong danh sách 45 công ty không có khả năng nộp thuế đất. China Vanke, công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, cũng nợ tiền thuế chính phủ.

Một dự án bất động sản của China Vanke tại Bắc Kinh
Một dự án bất động sản của China Vanke tại Bắc Kinh

Vào 10:20 sáng hôm nay (25/11), nhóm cổ phiếu công ty bất động sản có trong danh sách chỉ số Shanghai Composite Index giảm 0,8%, mức giảm nhiều nhất trong 5 nhóm ngành chính. Tại Hồng Kông, Cổ phiếu của Agile giảm 2,2% xuống 8,75 đôla Hồng Kông/cổ phiếu và cổ phiếu của Soho giảm 1,1% xuống 6,93 .đôla Hồng Kông/cổ phiếu Tại Thâm Quyến, cổ phiếu của China Vanke giảm 1,5% xuống 8,57 NDT/cổ phiếu.

Theo ông Jinsong Du, chuyên gia phân tích bất động sản của Credit Suisse, "Mặc dù thông tin này khiến cho cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc giảm giá, tôi không nghĩ chính quyền địa phương sẽ buộc các công ty này phải nộp toàn bộ thuế ngay lập tức. Bản tin của CCTV không tính tới mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và các công ty bất động sản. Các chính quyền địa phương thường gia hạn thời gian nộp thuế để khuyến khích các công ty mua thêm đất."

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện