Thứ Ba | 19/02/2013 14:04

Doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ

Công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc vừa chính thức đặt chân vào thị trường Mỹ thông qua một thỏa thuận xây dựng chung cư cao cấp.
Theo tờ Financial Times, China Vanke, doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số, sẽ đầu tư vào dự án chung cư cao cấp do công ty Tishman Speyer Properties có trụ sở tại San Francisco thực hiện.

Theo thỏa thuận, China Vanke có nắm giữ 70% cổ phần trong dự án ở San Francisco, còn Tishman Speyer thì kiểm soát phần còn lại, Credit Suisse cho hay.

Đại diện Vanke cũng xác nhận về thỏa thuận này, song từ chối tiết lộ chi tiết về đối tác Mỹ.

Mặc dù thỏa thuận được ký kết vào tuần trước, song phía Vanke vẫn phải chờ sự chấp thuận từ phía chính phủ Trung Quốc để được phép chuyển tiền ra nước ngoài cho dự án này, tờ Financial Times cho hay.

Quy mô của dự án hiện chưa được tiết lộ, song thông tin về việc China Vanke tham gia dự án chỉ được thông báo trên blog riêng của chủ tịch công ty. Do đó, nhiều người dự đoán đây chỉ là một dự án khá nhỏ và số tiền China Vanke bỏ ra là không đáng kể.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng thỏa thuận mà China Vanke đạt được có vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp thương mại lớn của Trung Quốc được phép xây dựng nhà ở Mỹ.

Hiện tại, trong bối cảnh thị trường nhà ở tại các thành phố lớn và các đô thị nhỏ của Trung Quốc bắt đầu bước vào trạng thái bão hòa, nhiều công ty phát triển bất động sản Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm những thị trường mới bên ngoài quốc gia để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

China Vanke, doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lên tới 21 tỷ USD, cũng là một trong những doanh nghiệp tham vọng phát triển thị trường ở nước ngoài. Đối tượng mà Vanke nhắm đến là cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, những người đã khá quen thuộc với danh tiếng của công ty.

Trước Vanke, một công ty bất động sản khác của Trung Quốc là Xinyuan Real Estate cũng đã chi 54 triệu USD trong năm ngoái để được tham gia dự án quy hoạch 200 đơn vị nhà ở tại thành phố New York. Trong khi đó, Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB), cũng dự kiến tài trợ 1,7 tỷ USD cho 2 dự án phát triển nhà của công ty xây dựng nhà ở lớn nhất nước Mỹ Lennar Corp vào cuối năm nay.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện