Thứ Hai | 25/06/2012 08:30

Doanh nghiệp Ấn Độ ồ ạt tích trữ tiền mặt do lo ngại nền kinh tế

Khi kinh tế bất ổn, tăng trưởng chậm lại, triển vọng kinh tế mờ nhạt, không chỉ giới đầu tư mà ngay cả các công ty Ấn Độ cũng dự trữ tiền.
Kết quả là, một lượng dự trữ tiền mặt không lồ không được sử dụng để đầu tư vào sản xuất như mở rộng hoạt động, mua lại hoặc đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới, gây tổn hại cho kinh tế Ấn Độ.

Theo thống kê của chính phủ Ấn Độ, lượng dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của 4 trong số 10 công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Sensex của Ấn Độ, không bao gồm các ngân hàng và các doanh nghiệp dịch vụ tài chính, lên cao nhất 3 năm.

Cụ thể, 4 công ty đứng đầu về tích trữ tiền mặt trên quy mô lớn là Reliance Industries, Infosys, Coal India and Wipro. Theo dữ liệu từ Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Độ, tiền mặt tích trữ và số dư ngân hàng của các công ty này đạt 796 tỷ rupee vào cuối năm 2011 đầu 2012.

Ước tính đến cuối năm ngoái, 4 công ty này đã tích trữ thêm 216 tỷ rupee, trong đó riêng  Reliance Industries chiếm tới 124,6 tỷ rupee. Trong số 41 công ty trong danh sách NSE-50 của Ấn Độ, có 23 công ty tăng dự trữ tiền mặt trong năm qua.

Thông thường tại Ấn Độ, các công ty sử dụng thặng dư tiền mặt để tài trợ cho các thương vụ mua lại và hoạt động mở rộng công ty. Khi không theo đuổi các hoạt động này, các công ty thường sử dụng số tiền tích trữ này để trả cổ tức cho cổ đông hoặc mua lại cổ phần trên thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Ấn Độ chậm lại, các công ty giàu tiền mặt chuyển sang trạng thái thận trọng tối đa do chi phí tăng cao và không tiến hành giải ngân cổ tức trên quy mô lớn. Đa số các công ty trên sàn Sensex đã giảm trả cổ tức hoặc duy trì ở quy mô cũ.

Theo các nhà quan sát thị trường, các công ty Ấn Độ không sẵn sàng mở kho dự trữ tiền mặt nếu không có dự báo tăng trưởng kinh tế chính xác trong năm nay. Ông Deven K Choksey, giám đốc quản lý của KR Choksey Shares & Securities nhận định: "Hầu hết các công ty đều tỏ ra thận trọng trong việc sử dụng tiền mặt trong thời điểm kinh tế Ấn Độ còn nhiều bất ổn."

Tuy nhiên, ông Choksey cũng cảnh báo các doanh nghiệp Ấn Độ rằng dự trữ tiền mặt là một ý tưởng không tồi, song các công ty phải sử dụng chúng một cách khôn ngoan nếu không muốn gặp phải các tác động phụ.

Nguồn Indiatimes/DVT


Sự kiện