Thứ Tư | 11/07/2012 17:18

Đình công lớn phản đối cắt giảm ngân sách bùng phát tại Tây Ban Nha

Hàng nghìn thợ mỏ Tây Ban Nha đã đổ về thủ đô Mandrid để biểu tình phản đối chính phủ thông qua kế hoạch cắt giảm 65 tỷ euro ngân sách.
Hôm nay 11/7, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy chính thức thông báo kế hoạch tăng 3% thuế doanh thu và giảm chi tiêu 65 tỷ euro (80 tỷ USD) 2,5 năm tới.

Ngay khi thông tin trên được công bố, các thợ mỏ Tây Ban Nha đã tỏ ra vô cùng giận dữ khi chính phủ cắt giảm khá nhiều trợ cấp trong ngành công nghiệp của họ. Hàng nghìn thợ mỏ đã đổ về thủ đô Mandrid để tổ chức biểu tình, nhiều người trong số đó đã đi bộ gần ba tuần từ các khu vực mỏ để tới đây.

Theo các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha, hai nhóm thợ mỏ lớn đã gặp nhau tại  khu vực ngoại ô Mandrid và cùng nhau tuần hành về Puerta del Sol, quảng trường lớn nhất thủ đô Tây Ban Nha. Năm ngoái, khu vực này cũng là nơi tổ chức biểu tình của hàng nghìn người trẻ tuổi nhằm phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Tây Ban Nha.

Đoàn người biểu tình còn có sự tham gia của hàng nghìn người ủng hộ khác. Đoàn người diễu hành dọc theo đường cao tốc và dâng cao khẩu hiệu phản đối Chính phủ Tây Ban Nha gây áp lực cho tầng lớp lao động - như tăng thuế, giảm giá thuê nhân công và cắt ngân sách dành cho giáo dục và y tế quốc gia.

Những người thợ mỏ cũng lên tiếng cáo buộc chính phủ đã cắt giảm tới 63% trợ cấp dành cho các công ty khai thác than đang phải vật lộn để duy trì thị phần của thị trường năng lượng Tây Ban Nha và giữ cho giá than nhập khẩu rẻ hơn.

Theo phát ngôn viên của công đoàn UGT, bà Conchi Alonso, thu nhập trung bình của các thợ mỏ vào khoảng 1.200 euro. Bà Alonso cũng cho biết ngành công nghiệp khai thác than của Tây Ban Nha đang suy giảm trầm trọng.

Đoàn biểu tình dự kiến sẽ tiến vào thủ đô Mandrid vào ngày mai 12/7. Các thợ mỏ và người biểu tình đã sử dụng tên lửa tự chế và súng cao su để chống lại cảnh sát, chặn đường cao tốc và một đường xe lửa ở thị trấn phía Bắc của Cinera từ ngày 19/6. Trong khi đó, khoảng 80 cảnh sát được điều động ngăn chặn biểu tình đã bị hàng trăm thợ mỏ tấn công và buộc phải rút lui.

Nguồn Bloomberg, Guardian/DVT


Sự kiện