Thứ Bảy | 07/07/2012 06:53

Điều tra thao túng lãi suất mở rộng ra nhiều nước

Cơ quan chống gian lận Anh quyết định chính thức điều tra vụ việc, trong khi cơ quan quản lý thị trường Đức cũng khởi động điều tra Deutsche Bank.
Cơ quan giám sát tài chính Liên bang Đức (BaFin) đã bắt đầu một "cuộc điều tra đặc biệt" nhằm tới Deutsche Bank, theo 2 nguồn tin yêu cầu dấu tên (1 nhà chức trách và 1 quản lý ngân hàng) cho biết ngày 6/7. 1 nguồn tin tiết lộ kết quả điều tra dự kiến có giữa tháng 7. BaFin từ chối bình luận do đang tiến hành điều tra, nhưng cho biết đang xem xét vụ thao túng lãi suất Libor.

Deutsche Bank từ chối bình luận hôm 6/7 nhưng trong báo cáo quý của mình, có đề cập họ đã nhận được trát gọi và yêu cầu cung cấp thông tin từ chính quyền Mỹ và châu Âu liên quan tới việc thiết lập tỷ giá liên ngân hàng.

Văn phòng chống gian lận nghiêm trọng (SFO) của Anh đã có một tuyên bố ngắn cho biết giám đốc David Green của văn phòng quyết định chính thức điều tra vụ thao túng lãi suất Libor. Người phát ngôn của văn phòng cho biết cuộc điều tra không giới hạn tới riêng ngân hàng Barclays. Tại Anh, hành vi thao túng tỷ giá không bị truy tố hình sự là 1 vấn đề khiến các chính trị gia tức giận.

Các nhà quản lý ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Canada đang điều tra hơn 12 ngân hàng bị nghi ngờ gian lận tỷ giá LIBOR. Tới giờ ngân hàng Barclays của Anh là ngân hàng duy nhất thừa nhận hành vi, và tuần trước chấp nhận khoản phạt hơn 450 triệu USD.

CEO của Barclays Bod Diamond buộc phải từ chức tuần trước và nói với ủy ban quốc hội Anh rằng một số nhân viên cũ của công ty có thể bị cáo buộc hình sự.

Tỷ giá LIBOR, dựa trên ước tính của các ngân hàng lớn về chi phí lãi vay các ngân hàng khác, được sử dụng để xác định lãi suất hàng nghìn tỷ USD giá trị các thương vụ khắp thế giới.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện