Bá Ước Thứ Hai | 24/12/2018 18:37

"Diều hâu" Navarro: Trung Quốc đang đánh cắp tương lai nước Mỹ

Theo vị cố vấn của Tổng thống Trump, Trung Quốc phải giải quyết tất cả các mối quan ngại của Mỹ nhằm đạt thỏa thuận giữa 2 nước.

Không có biện pháp nửa vời

Cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Asian Nikkei Review rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận trong thời gian đàm phán 90 ngày trừ khi Bắc Kinh chuẩn bị chỉnh sửa lại toàn bộ hoạt động thương mại và công nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn mở tại Nhà Trắng hôm 20.12, Peter Navarro, trợ lý của tổng thống Mỹ với tư cách là giám đốc chính sách thương mại và công nghiệp, cho biết "không có một biện pháp nửa vời", và Trung Quốc phải giải quyết tất cả các mối quan ngại của Mỹ cho hai nước bên để đi đến thỏa thuận.

Chúng bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, xâm nhập không gian mạng vào mạng lưới kinh doanh, đầu tư theo định hướng của nhà nước, thuế quan và các rào cản không liên quan.

"Trung Quốc về cơ bản đang cố gắng đánh cắp tương lai của Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu, bằng cách theo đuổi công nghệ của chúng tôi," cố vấn nói.

Về sáng kiến ​​"Made in China 2025" của Bắc Kinh, một kế hoạch chi tiết đưa nước này dẫn đầu trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và truyền thông không dây thế hệ thứ năm, Navarro gọi đó là "cho chiến lược của Trung Quốc nhằm đạt được sự thống trị trong các ngành công nghiệp tương lai."

 

Trong khi lưu ý rằng Trung Quốc gần đây đã từ bỏ việc sử dụng công khai cụm từ "China 2025", Navarro nói rằng "không ai ở Nhật Bản hay Mỹ thực sự tin rằng họ đã từ bỏ các mục tiêu của Trung Quốc 2025".

"Xâm lược kinh tế"

Chỉ vào một bảng liệt kê 53 ví dụ về sự xâm lược kinh tế của Trung Quốc, bao gồm các mục như "hợp nhất các doanh nghiệp nhà nước thành nhà vô địch quốc gia", "tài trợ bẫy nợ cho các nước đang phát triển" và "bán phá giá dưới thị trường nước ngoài", Navarro nói: "Hầu như mọi thứ ở đây đều trái với quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới", và rằng Trung Quốc sẽ phải giải quyết tất cả các vấn đề "nếu chúng ta sẽ có một cuộc đàm phán dẫn đến thành công".

Navarro nói rằng điện thoại thông minh do Huawei Technologies của Trung Quốc sản xuất có rủi ro rõ ràng ở chỗ "những điện thoại đó có thể được sử dụng để do thám công dân hoặc chính phủ của chúng tôi". 

Về các cuộc đàm phán thương mại song phương sắp tới của chính quyền Trump với Nhật Bản, Navarro bày tỏ hy vọng rằng thâm hụt thương mại "rất lớn" của Mỹ với Nhật Bản sẽ được giảm bớt bằng cách giải quyết lý do chính cho sự mất cân bằng – đó là ngành ô tô.

Một kết quả có khả năng sẽ là "nhiều công ty xe hơi Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Mỹ", ông nói. "Không chỉ trong các bộ phận lắp ráp mà còn xây dựng các động cơ và truyền tải và các hệ thống điện tử."

Ông Navarro cũng nói rằng ông hy vọng các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ có thể bán được nhiều xe hơi hơn ở Nhật Bản, nhưng chỉ ra "các rào cản phi thuế quan rất cao", như các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn, cũng như khó khăn trong việc bán xe tại Nhật do thói quen làm kinh doanh khép kín của các doanh nghiệp Nhật.

Về quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Navarro nói: "Chúng tôi không hiểu tại sao Fed lại hành động rất co thắt, tại thời điểm không có lạm phát để lo lắng". Về dự báo rằng Fed sẽ tăng lãi suất hai lần vào năm tới, Navarro nói, "Chúng tôi nghĩ rằng hai lần là quá nhiều".

Nguồn Nikkei Asian Review