Thứ Hai | 21/10/2013 08:31

Điều gì quan trọng với thị trường châu Á tuần này?

Các chuyên gia quan tâm nhiều nhất đến chỉ số sản xuất PMI tháng 10 Trung Quốc do HSBC công bố cuối tuần này và bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ.
CNBC nhận định số liệu sản xuất Trung Quốc dự báo cao sẽ hỗ trợ thị trường tuần này, cộng với lạm phát của Nhật Bản và số liệu GDP của Hàn Quốc.

Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ tháng 9, báo cáo cụ thể nhất về tình hình việc làm Mỹ đã bị trì hoãn do 16 ngày chính phủ nước này đóng cửa. Bảng lương sẽ được công bố vào ngày mai và sẽ trở thành tâm điểm thu hút nhiều chú ý nhất của thị trường toàn cầu. Kumar Palghat, giám đốc quản lý của Kapstream Capital cho biết: "Trong 2 tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến thị trường ít biến động hơn do một số số liệu khả quan tới, mọi người sẽ bắt đầu tính toán và đánh giá xem chính phủ Mỹ đóng cửa tác động như thế nào đến kinh tế và thị trường."

Chỉ số quản lý thu mua PMI sơ bộ tháng 10 của Trung Quốc sẽ được HSBC công bố vào thứ 5. Chỉ số này PMI cuối cùng tháng 9 do Trung Quốc thông báo là 50,2 điểm, thấp hơn nhiều so với chỉ số sơ bộ HSBC công bố trước đó 51,2 điểm.

Các nhà phân tích đặc biệt theo dõi chặt chẽ các số liệu kinh tế Trung Quốc để đánh giá xem nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này sẽ làm được gì trong 3 tháng cuối năm. Chuyên gia kinh tế của Moody's Matthew Circosta cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi chỉ số PMI sơ bộ của Trung Quốc để xem tăng trưởng GDP quý III có tiếp tục kéo dài sang tháng đầu tiên của quý IV hay không."

Số liệu công bố cuối tuần trước cho biết GDP quý III Trung Quốc đạt 7,8%, cao hơn quý II với 7,5%, trong khi 2 quý I và II đều sụt giảm so với quý trước đó.

Tại Nhật Bản, số liệu lạm phát công bố vào thứ 6 sẽ là điểm sáng cho thị trường khi nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã đẩy lùi giảm phát vào quá khứ. Các chuyên gia của Reuters dự báo CPI lõi của Nhật Bản không bao gồm biến động giá lương thực sẽ tăng 0,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ, tháng 8 con số này là 0,8%.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã bắt đầu chương trình mua trái phiếu mạnh thì đầu năm nay với mục tiêu nâng lạm phát lên 2% trong khoảng 2 năm. Chính sách tiền tệ nới rộng là một phần trong kế hoạch của thủ tướng Shinzo Abe phục hồi kinh tế Nhật bản.

Ngoài ra các số liệu như CPI Australia, CPI Singapore, số liệu xuất khẩu Đài Loan cũng là những thông tin được chú ý trong tuần.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện