Mọi người nên tuân thủ những khuyến cáo như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m ngay cả khi đã được tiêm mũi vaccine thứ hai. Ảnh: AP.

 
Phùng Mỹ Chủ Nhật | 28/02/2021 00:10

Điều gì an toàn sau khi tiêm chủng vaccine COVID-19? Đừng bỏ khẩu trang

Ngay cả sau khi bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn vẫn có thể là người mang virus Corona thầm lặng.

Một ai đó đã được tiêm phòng đầy đủ chống lại COVID-19, rồi họ phải làm sao? Đừng mong đợi để tháo khẩu trang và trở lại các hoạt động bình thường ngay lập tức. Điều này thực sự là một sự thất vọng, nếu không muốn nói là một cú sốc, đối với nhiều người.

Theo AP, bà Noemi Caraballo, 81 tuổi ở Miami, Mỹ đã tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 2 và đang mong gặp lại bạn bè, tiếp tục các lớp thể dục và được làm những việc vặt khác sau gần một năm cực kỳ thận trọng. Thậm chí, bà còn đặt hàng hàng trực tuyến.

“Câu nói phổ biến của mẹ tôi là: Tôi mệt mỏi khi chỉ được nói chuyện với mèo và vẹt. Bà ấy muốn làm mọi thứ và nói chuyện với mọi người", cô con gái Susan Caraballo của bà Noemi Caraballo chia sẻ.

Liệu có an toàn tháo bỏ khẩu trang và trở lại cuộc sống bình thường sau vaccine COVID-19. Ảnh: CNBC.
Liệu có an toàn tháo bỏ khẩu trang và trở lại cuộc sống bình thường sau vaccine COVID-19. Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ vẫn chưa thay đổi hướng dẫn của họ. Ít nhất là ở hiện tại, mọi người vẫn nên tuân thủ các quy tắc giống về việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m và tránh đám đông, ngay cả khi họ đã tiêm liều vaccine thứ hai.

Cho đến nay, các loại vaccine được sử dụng cần hai liều. Đồng thời, các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo rằng mọi người đừng mất cảnh giác sau liều tiêm đầu tiên.

Điều mà các chuyên gia cũng cần tìm hiểu: Vaccine có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng, đặc biệt là bệnh nặng và tử vong. Tuy nhiên, chưa ai biết chúng ngăn chặn sự lây lan của virus Corona như thế nào.

 

Nhưng “câu hỏi còn lờ mờ” là liệu một người bị nhiễm dù đã tiêm phòng nhưng vẫn có thể vô tình lây nhiễm cho người khác.

Các nghiên cứu đang được tiến hành để tìm hiểu và các gợi ý đang bắt đầu xuất hiện. Tiến sĩ Anthony Fauci chỉ ra nghiên cứu gần đây từ Tây Ban Nha cho thấy một người bị nhiễm càng chứa nhiều virus Corona - được gọi là tải lượng virus - thì khả năng lây nhiễm của họ càng cao. Điều đó không đáng ngạc nhiên, vì nó đúng với các bệnh khác.

Một số phát hiện sơ bộ từ Israel cho thấy những người bị nhiễm sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên, khi họ chỉ được bảo vệ một phần, có tải lượng virus nhỏ hơn so với những người bị nhiễm bệnh không được chủng ngừa. Điều đó thật đáng khích lệ nếu những phát hiện được duy trì. Israel đã tiêm vaccine cho phần lớn dân số của họ và các nhà khoa học trên toàn thế giới đang theo dõi phản ứng của dịch bùng phát khi những đợt tiêm chủng này tăng lên.

Tiến sĩ Walter Orenstein, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Emory, cho biết thêm, điều quan trọng là theo dõi liệu vaccine có bảo vệ chống lại các phiên bản mới, đột biến của virus đang lây lan nhanh chóng ở một số quốc gia hay không. 

Nhà miễn dịch học E. John Wherry của Đại học Pennsylvania cho biết: “Thật khó để biết ai đã tiêm phòng và ai chưa tiêm phòng nếu bạn chỉ đi dạo quanh cửa hàng tạp hóa”.

Và các chuyên gia như ông E. John Wherry liên tục được hỏi: “Vâng, có những quy tắc khi ở nơi công cộng, nhưng điều gì là an toàn cho ai đó khi họ ở nhà, với gia đình hoặc bạn thân, sau khi người đó được tiêm phòng?

Không phải tất cả mọi người đều được tăng cường hệ miễn dịch như nhau từ vaccine. Vì vậy những người bị ung thư hoặc người già yếu có thể không được bảo vệ nhiều như một người 70 tuổi khỏe mạnh.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người nên cảm thấy “tự tin hơn khi đi mua sắm, chẳng hạn như đi gặp cháu ngoại, hoặc ôm con gái của họ”, nhà miễn dịch học E. John Wherry nói. Đó là bởi vì khả năng một người đã được tiêm chủng đầy đủ bị bệnh nặng, không phải bằng không, mà là thấp hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu người được tiêm chủng đầy đủ tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh? Không cách ly miễn là người được tiêm chủng không có triệu chứng và đã ít nhất hai tuần nhưng không lâu hơn ba tháng kể từ liều thứ 2 của họ.

Vậy đã tiêm phòng rồi thì những chuyến du lịch có trở lại bình thường chăng? Ảnh: The Spokesman Review.
Vậy đã tiêm phòng rồi thì những chuyến du lịch có trở lại bình thường chăng? Ảnh: The Spokesman Review.

Rõ ràng, du lịch quốc tế là một viễn cảnh còn khó khăn hơn. Mong đợi các quốc gia đã có các yêu cầu kiểm dịch và thử nghiệm khác nhau đưa ra các hướng dẫn sau tiêm chủng khác nhau. Đặc biệt, vì nhiều loại vaccine, một số loại đã được chứng minh tốt hơn những loại khác, được sử dụng trên khắp thế giới. Ngoài ra còn có mối quan tâm về việc mang những đột biến đáng lo ngại đó từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Hãy theo dõi để cập nhật lời khuyên về dịch tễ khi ngày càng có nhiều người tiêm chủng. Trong khi đó, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc người được chủng ngừa để cảm thấy bớt lo lắng khi làm việc vặt hoặc đi làm trong khi vẫn tuân thủ các biện pháp y tế công cộng, Tiến sĩ Luciana Borio, cựu nhà khoa học của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết.

Ngay cả với việc đi đến cửa hàng tạp hóa, “luôn có cảm giác lo lắng về việc, liệu sự tiếp xúc đó có khiến một người đã được tiêm vaccine bị nhiễm bệnh không? Đó là một sự thay đổi rất mạnh mẽ trong hoàn cảnh sống của một người”, Tiến sĩ Luciana Borio nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Sẽ có đủ vaccine cho tất cả mọi người nếu các nước giàu chịu chia sẻ