Thứ Ba | 21/08/2012 09:49

Diện tích băng Bắc Cực sẽ thấp kỷ lục vào tuần tới

Diện tích biển băng tại Bắc Băng dương có thể thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục vào tuần tới, sau đó tiếp tục tan chảy.
Nhà khoa học tại Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia Mỹ, ông Ted Scambos, cho biết: "Đến cuối tháng 8 này, kích thước biển băng tại Bắc Cực sẽ thu nhỏ và vượt qua kỷ lục trong quá khứ. Tuy nhiên, biển băng vẫn tiếp tục tan chảy hơn nữa".

Ông Scambos cho biết, mùa hè này, biển băng Bắc cực giảm còn chưa đầy 1,5 triệu dặm vuông (tương đương 4 triệu km vuông), mức thấp chưa từng có.

Bắc cực đang tan chảy nhanh chóng do hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Bắc cực đang tan chảy nhanh chóng do hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2007, khi các lớp băng Bắc cực giảm còn 1,66 triệu dặm vuống (4,28 triệu km vuông), thấp hơn 23% so với kỷ lục năm 2005 và 39% so với mức trung bình từ năm 1970 đến 2000.

Theo ông Scambor, số lượng biển băng tại Bắc Cực đóng vai trò rất quan trọng, bởi đây là một trong những khu vực có tác động mạnh tới khí hậu và thời tiết toàn cầu, nói cách khác, Bắc Cực giống như điều hòa nhiệt độ của trái đất. Trong năm nay, sự biến mát của biển băng tại Bắc Cực có thể nối thông tuyến đường Northwest Passanger, phía Bắc của Canada và Alaska, với đường bờ biển phía Bắc của châu Âu và Siberia.

Khi vùng Bắc Cực tan chảy, năm 2012 trở thành năm lập kỷ lục về nắng nóng và hạn hán tại nhiều khu vực Bắc bán cầu ôn đới, điển hình là Mỹ.

Thông thường, sự tan chảy của biển băng Bắc Cực chậm trong tháng 8, khi phía Bắc Bán cầu chuyển dần về mùa thu. Tuy nhiên, trong năm nay, tốc độ tan chảy đã tăng nhanh hơn, ông Scambos cho biết. Nhìn chung, sự suy giảm của biển băng Bắc Cực đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến của Hội đồng liên quốc gia về biến đổi khí hậu 5 năm trước.

Trong mùa hè này, đảo Greenland cũng ghi nhận sự tan chảy bất thường khi vệ tinh vũ trụ NASA cho thấy 97% băng bao phủ bề mặt phía bắc đảo đang tan rã nhanh chóng trong tháng 7.

Theo ông Scambos, đây là những dấu hiệu rõ ràng nhất của biến đổi khí hậu, thúc đẩy bởi các hoạt động của con người. "Mọi thứ giờ đây đều chứng minh một điều: chúng ta đang làm trái đất nóng dần lên", ông nói.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện