Thứ Năm | 28/06/2012 22:59

Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh sẽ được tổ chức tuần tới

Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.
Ngày 28/6, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế về "Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư" lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 5-6/7 tới.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh rằng trong quá trình triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác toàn diện và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế với các nước đối tác ở khu vực Mỹ Latinh.

Hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Mỹ Latinh trong những năm qua không ngừng gia tăng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 17 lần trong 10 năm qua ( từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỷ USD vào năm 2011). Cùng với tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đang có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa.

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh việc tổ chức Diễn đàn sẽ tạo điều kiện để các đối tác có thể gặp gỡ, trực tiếp trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, góp phần tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của chính phủ và nhân dân mỗi nước.

Diễn đàn cũng là cơ hội để quảng bá và giới thiệu về đất nước và con người, văn hóa Việt Nam với Mỹ Latinh, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Mỹ Latinh, Thứ trưởng cũng cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga cho biết thêm đến nay, đã có 16 nước Mỹ Latinh thông báo cử đoàn tham dự ở cấp Bộ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đã có trên 200 doanh nghiệp của Việt Nam và Mỹ Latinh đăng ký tham gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ngay sau lễ khai mạc diễn đàn sẽ có một hội thảo tổng quan và hai hội thảo chuyên đề, tập trung thảo luận các chủ đề: " Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam-Mỹ Latinh," " Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam-Mỹ Latinh" và "Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam-Mỹ Latinh."

Ngoài ra, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi diễn ra sự kiện quan trọng này sẽ có không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu đất nước, con người, văn hóa cũng như các sản phẩm của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện