Thứ Hai | 27/10/2014 12:36

Điểm mặt 25 ngân hàng trượt "stress test"

Italy có số ngân hàng trượt stress test nhiều nhất với 9 ngân hàng, còn Eurobank Ergasias của Hy Lạp là ngân hàng thiếu hụt vốn lớn nhất (4,6 tỷ euro).
Theo tuyên bố chính thức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), có 25 trong tổng số 130 ngân hàng thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu không thể vượt qua các bài kiểm tra sức chịu đựng tài chính (hay được gọi là "stress test"). Vậy đó là những ngân hàng nào?

Danh sách 25 ngân hàng trượt "stress test" - Nguồn: EBA
Danh sách 25 ngân hàng trượt "stress test" (ngoài ra còn có Liberbank của Tây Ban Nha với lượng vốn thiếu hụt 32 triệu euro) - Nguồn: EBA

25 ngân hàng trên đến từ 11 quốc gia khác nhau trong khu vực đồng tiền chung châu Âu bao gồm Đức, Pháp, Hy Lạp, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Síp, Áo, Ireland, Slovenia. Trong đó, Italy và Hy Lạp là hai quốc gia có các ngân hàng dễ tổn thương nhất trong trường hợp cú sốc tài chính xảy ra. Trong khi Italy dẫn đầu về số lượng ngân hàng trượt "stress test" với 9 ngân hàng, thì Hy Lạp xếp thứ hai với 3 ngân hàng. Tổng lượng vốn thiếu hụt của 25 ngân hàng này là gần 25 tỷ euro (24,6 tỷ euro).

Trong đó, Eurobank Ergasias của Hy Lạp là ngân hàng thiếu hụt vốn lớn nhất (4,6 tỷ euro). Đứng thứ hai là Banca Monte của Italy với lượng vốn thiếu hụt 4,2 tỷ euro. Các ngân hàng còn lại chỉ thiếu hụt trên dưới 1 tỷ euro.

Tuy nhiên, những bài kiểm tra stress test được ECB xây dựng dựa trên tình trạng của các ngân hàng vào thời điểm cuối năm ngoái (31/12/2013) nhưng kể từ đó, một số ngân hàng đã tự thực hiện tái cấp vốn mà bản báo cáo chưa xét đến. Riêng 14/25 ngân hàng trượt "stress test" lần này cần phải tăng 15 tỷ euro vốn ngay trong năm nay.

Theo kế hoạch, 25 ngân hàng không vượt qua bài kiểm tra lần này sẽ có 2 tuần để đệ trình bản kế hoạch tái cấp vốn lên ECB. Sau đó, các ngân hàng trên sẽ có 9 tháng để thực hiện bản kế hoạch đã được thông qua.

Trong một thông cáo phát đi hôm qua 26/10, Vitor Constancio - phó chủ tịch ECB nhận định: "Bài kiểm tra chưa có tiền lệ lần này đối với các ngân hàng lớn nhất sẽ kích thích niềm tin trong lĩnh vực ngân hàng".

Kiểm tra mức độ chịu đựng tài chính của ngân hàng cùng với bản đánh giá chất lượng tài sản (AQR) vừa công bố là một bước đi quan trọng trong kế hoạch xây dựng liên minh ngân hàng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu. Đặc biệt, đối với ECB - tổ chức sẽ chịu trách nhiệm giám sát duy nhất trong lĩnh vực ngân hàng bắt đầu từ ngày 4/11 tới, "AQR và stress test là cần thiết để biết được chính xác tình trạng của các ngân hàng mà ECB sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát".

Nguồn Theo DVO/ ECB


Sự kiện