Thứ Sáu | 05/12/2014 11:51

Dịch vụ taxi Uber hoạt động như thế nào?

Uber chiếm được thị phần nhờ ứng dụng tốt, tiếp thị truyền thông xã hội hợp lý, có khả năng làm nhiều hơn nhiệm vụ của hãng dịch vụ vận tải.

Uber là gì?

Ra đời từ năm 2009, ứng dụng Uber cho phép người dân kết nối trực tiếp với những lái xe có nhu cầu cho đi nhờ - một hình thức rất được ưa chuộng. Đối với hành khách, Uber có nghĩa là dịch vụ taxi, với người lái, nó là một dịch vụ thay thế.

Người lái và người có nhu cầu đi lại sẽ được kết nối với nhau thông qua hệ điều hành Android, iOS và Windows Phone có cài đặt hệ thống định vị GPS để hai bên biết chính xác vị trí của nhau. Chính đặc điểm này giúp người có nhu cầu đi lại sẽ không phải băn khoăn khi nào taxi đến.

Ngoài ra, công ty Uber cũng xử lý mọi giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng, và ăn chia khoảng 5% đến 20% cước phí. Số tiền còn lại sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của người lái.

Tùy vào từng trường hợp, Uber sẽ đưa thêm một số dịch vụ. Dịch vụ chi phí thấp nhất hay còn gọi là UberX áp dụng hàng ngày với mọi xe hơi như Toyota Prius. Uber Black là dịch vụ ban đầu của hãng, tuy đắt đỏ hơn nhưng áp dụng với các xe hạng sang hơn và người lái chuyên nghiệp hơn. Uber SUV dành cho xe hơi cỡ lớn hơn. Uber LUX là dịch vụ đắt đỏ nhất, áp dụng với các dòng xe siêu sang như dòng Porsche Panameras và BMW 7.

Ai lái cho Uber?

Uber yêu cầu lái xe phải vượt qua vòng xét tuyển hồ sơ và bài kiểm tra của Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới. Người lái phải có xe riêng và được bảo hiểm. Do những yêu cầu tối thiểu này, dịch vụ Uber đã thu hút khá nhiều đối tượng tham gia.

Uber đang hoạt động ở những đâu?

Uber hiện có mặt ở 45 quốc gia, vùng lãnh thổ và 200 thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi nhiều người cho rằng Uber là dịch vụ hữu ích, thì nhiều nước vẫn cấm loại hình dịch vụ này như Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Pháp, Đức, Ấn Độ, …

Tại sao Uber trở nên phổ biến?

Không chỉ là một cái tên dễ nhớ, Uber còn chiếm được thị phần nhờ ứng dụng tốt, tiếp thị truyền thông xã hội hợp lý và thu hút những người lái xe. Ngoài ra, nền tảng công nghệ cũng là điểm nổi bật của Uber, nó kết nối khách hàng với người lái xe bằng giao diện thân thiện và ít xảy ra lỗi.

Uber cũng có khả năng làm nhiều hơn nhiệm vụ của một nhà cung cấp dịch vụ di chuyển bằng ô tô. Bằng chứng là hãng có thể kiêm thêm những dịch vụ như giao kem, vận chuyển thú cưng đến tận nhà của khách hàng.

Tuy nhiên, Uber cũng bị chỉ trích với cáo  buộc cố tình tung chiến thuật lôi kéo lái xe của công ty đối thủ trực tiếp là Lyft.

Uber tính phí thế nào?

Sử dụng dịch vụ taxi Uber, người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Mỗi chuyến xe có một mức giá cơ bản và sau đó mỗi phút, mỗi km lại được tính thêm phí. Giống với taxi, mỗi thành phố lại có mức giá khác nhau. Người dùng có thể xem mức giá ở các thành phố tại website của hãng. Nhìn chung, khách hàng có thể biết áng chừng trước cước phí thông qua ứng dụng nhưng những phụ phí vẫn có thể thêm vào hóa đơn sau đó..

Hơn nữa, do hoạt động theo quy luật cung cầu, mức giá của Uber có thể đột biến. Ví dụ, mùa đông trước tại Mỹ khi tuyết rơi dày đặc và thời tiết khắc nghiệt, dịch vụ Uber đã bị chỉ trích nặng nề vì tăng giá gấp 8 lần so với thông thường.

Tỷ lệ ăn chia trên doanh thu giữa Uber và chủ xe cũng hấp dẫn hơn so với taxi thường vì hãng này không phải đầu tư xe hay hệ thống tổng đài điều phối. Mô hình doanh thu thông thường của Uber trên thế giới là chủ xe hưởng 80%, công ty lấy 20% trên cước phí của mỗi chuyến.

Nguồn DVO/Time