Ảnh: Bloomberg

 
Mạnh Đức Thứ Bảy | 01/02/2020 07:11

Dịch viêm phổi cấp do virus corona: Số ca tử vong lên đến 258 người, Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế

CNBC cho hay, Ủy ban Y tế Hồ Bắc đã công bố thêm 45 trường hợp tử vong và 1.347 trường hợp mới được xác nhận vào ngày 31/1...

Như vậy, tổng số ca tử vong vì dịch viêm phổi cấp do virus corona đã lên tới 258 và tổng số ca nhiễm được xác nhận ở Trung Quốc là 11.067. Hiện có 11.177 trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới.

Ở một diễn biến khác, chính quyền Trump sẽ ban hành lệnh cách ly bắt buộc đối với các công dân Mỹ đã đến tỉnh Hồ Bắc trong 14 ngày qua và từ chối nhập cảnh vào các công dân nước ngoài, những người có nguy cơ truyền virus corona ở Mỹ, các quan chức chính quyền cho biết khi tuyên bố dịch bệnh do virus corona là tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng. Bất kỳ công dân Mỹ về nước mà đã ở Hồ Bắc trong 14 ngày trước đó sẽ phải chịu cách ly bắt buộc lên đến 14 ngày để đảm bảo họ được chăm sóc y tế và kiểm tra sức khỏe đúng cách, một quan chức Mỹ cho hay.

Ngày thứ năm (30-1) Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch bệnh do virus corona Vũ Hán gây ra là tình trang khẩn cấp y tế toàn cầu. Nhưng hiện tại Việt Nam chưa đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp.

Trao đổi với báo giới, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Việc công bố tình trạng y tế khẩn cấp phải dựa trên các tiêu chí như: Số lượng người mắc, số lượng bệnh nhân tử vong, mức độ lan tràn của dịch bệnh, đã áp dụng các biện pháp nhưng chưa ngăn chặn được dịch bệnh,…

Thực tế từ trước đến nay, WHO đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với 4 loại dịch bệnh, nhưng Việt Nam chưa lần nào công bố. Kể cả năm 2009 số lượng người mắc virus H5N1 ở Việt Nam lên tới gần 10000 người, 22 ca tử vong, thời điểm đó chúng ta cũng không công bố tình trạng khẩn cấp – GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, đồng thời nhận định: Dịch bệnh nCoV hiện đang diễn biến rất phức tạp. Chúng ta đã và đang triển khai các giải pháp phòng, chống còn mạnh hơn cả khuyến cáo của WHO. Do vậy cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, đồng thời cần thống nhất các tiêu chí để tham mưu cho cấp có thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật vào đúng thời điểm.

Nguồn Báo Chính Phủ/CNBC