Dịch tả lợn Châu Phi đẩy giá thực phẩm lên mức cao nhất trong 2 năm. Ảnh: SCMP.

 
Vũ Hoài Thứ Sáu | 06/12/2019 11:30

Dịch tả lợn Châu Phi đẩy giá thực phẩm lên mức cao nhất trong 2 năm

Dịch tả lợn Châu Phi đã khiến hàng trăm triệu con lợn ở Trung Quốc bị tiêu hủy, đẩy giá lương thực thế giới lên mức cao nhất trong 2 năm...

Giá thịt lợn nội địa Trung Quốc đã tăng vọt khi quy mô đàn lợn ở Trung Quốc giảm hơn 1 nửa. Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu thị để đáp ứng đủ nhu cầu nội địa.

Ông Upali Galketi Aratchilage, nhà phân tích của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc cho biết, nhập khẩu thịt của Trung Quốc, bao gồm thịt bò, lợn và gia cầm, đã tăng mạnh.

Chỉ số giá lương thực hàng tháng của FAO đã tăng gần 10% trong tháng trước so với năm 2018, ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ 07/2017. Giá thịt toàn cầu tăng 18%, cao nhất trong 8 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc trước mùa lễ hội cuối năm.

Những đợt bùng phát mới của dịch tả lợn châu Phi (ASF) vẫn diễn ra tại Trung Quốc. Dù không ảnh hưởng tới con người, ASF đã lây lan sang các nước láng giềng của Trung Quốc bao gồm Mông Cổ, Việt Nam, CHDCND Triều Tiên,  Hàn Quốc và Philippines.

Giá thực phẩm tăng cao nhất trong 2 năm.
Giá thực phẩm tăng cao nhất trong 2 năm.

Theo ông Justin Sherrard, một chiến lược gia tại Rabobank, đàn lợn của Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm tới, trước khi hồi phục trong nửa sau của năm 2020. Ông chia sẻ thêm “nói chung, chúng tôi nghĩ rằng đàn lợn Trung Quốc trong năm tới sẽ  không thay đổi về số lượng”.

Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới, chiếm gần 1/3 nhu cầu thịt toàn cầu. Theo dữ liệu của Gro Intelligence, nhập khẩu thịt lợn và thịt gà của Trung Quốc đã tăng gần 50% trong năm nay.

Bắc Kinh đã kêu gọi chuyển từ tiêu thụ thịt lợn sang các loại thịt khác như thịt bò và thịt gia cầm. Gro Intelligence dự kiến ​​tiêu thụ thịt gà sẽ tăng hơn 20% so với năm 2018, trong khi nhu cầu thịt bò được dự đoán sẽ tăng 17%.

Tình trạng thiếu thịt đã khiến Bắc Kinh cấp giấy phép xuất khẩu mới cho các nhà máy chế biến thịt ở châu Âu và Brazil, đồng thời mở lại thị trường cho các nguồn cung cấp từ Canada. Trước đó, nhập khẩu nông sản Canada sang Trung Quốc đã bị đình trệ sau một mối bất hòa hồi đầu năm nay.
 

Giá thịt đạt mức cao nhất kể từ năm 2011.
Giá thịt đạt mức cao nhất kể từ năm 2011.

Bất chấp thương chiến, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ. USDA dự báo nhập khẩu thịt lợn năm 2019 của Trung Quốc sẽ tăng gần 67% so với năm 2018 lên 2,6 triệu tấn. Nhìn chung, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong quý III/2019 đã tăng 17% so với một năm trước.

►Vì sao Trung Quốc phải xuất bán 10.000 tấn thịt lợn từ kho dự trữ quốc gia?

►Giá thịt heo giảm mạnh

►Những tác động của dịch tả heo tới kinh tế Trung Quốc và thế giới

Nguồn FT