Thứ Hai | 02/02/2015 17:51

Đi tìm động lực mới cho kinh tế Mỹ trong tương lai

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần tự đổi mới bản thân.

Đã qua cái thời kỳ mà thị trường chứng khoán và kinh tế Mỹ chịu sự thống trị của Phố Wall, khối ngân hàng và các đòn bẩy quá mức. "Mỹ đang chuyển dần từ một nền kinh tế tập trung vào các dịch vụ tài chính thành một nền kinh tế thiết thực hơn", theo nhận định của cựu chuyên gia phân tích Meredith Whitney từng làm việc tại Phố Wall.

Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán Mỹ mở đầu năm 2015 bằng tháng giảm điểm mạnh nhất 1 năm qua, giới đầu tư bắt đầu băn khoăn về sự "chuyển mình" của nền kinh tế. "Nếu không phải là lĩnh vực ngân hàng thì đâu sẽ là động lực tăng trưởng thực sự của kinh tế Mỹ trong tương lai?"

Sự bùng nổ của ngành công nghệ sinh học

Y tế rất có thể sẽ là một trong những động lực tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong tương lai. Y tế, đặc biệt là ngành công nghệ sinh học, là lĩnh vực đã thắng lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm ngoái nhờ sự chuyển dịch về cơ cấu dân số.

Hiện nay, tốc độ già hóa dân số tại Mỹ ngày càng nhanh và cách duy nhất để hỗ trợ một dân số già chỉ có thể là y tế, theo nhận định của bà Whitney.

Đây rõ ràng là tín hiệu rất tích cực đối với các công ty công nghệ sinh học như Gilead Sciences hay công ty dược phẩm truyền thống như Merck. Giới đầu tư dự đoán, doanh thu trên cổ phiếu của Gilead trong năm 2014 sẽ tăng 300% so với năm trước đó.

Giá dầu giảm

Bà Whitney tin rằng, thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện đáng kể trong tương lai bất chấp giá dầu giảm mạnh. Theo bà, chi phí năng lượng thấp sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất tăng cường tuyển dụng nhân sự.

Năm 2014 được ghi nhận là năm tuyển dụng nhiều nhất của khối doanh nghiệp Mỹ trong vòng 15 năm qua với tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 6 năm rưỡi ở 5,6%.

Trên thực tế, thị trường lao động cải thiện ổn định với giá xăng liên tục giảm sẽ phần nào thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp - động lực tăng trưởng chính, đóng góp 70% vào GDP Mỹ. Bà Whitney ước tính, một tài xế tại Mỹ trung bình sẽ tiết kiệm được 750 USD tiền xăng xe trong năm nay.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng

Giống như Trung Quốc, các chính trị gia cần nhận ra rằng, việc tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng (đường, cầu, đường hầm) vốn đang sập xệ là việc cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Nguồn DVO/ CNN Money