Đan Mạch và Thụy Điển đang phát triển hộ chiếu vaccine kịp thời cho mùa hè. Ảnh: CNBC.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 09/03/2021 13:30

Đi khắp nơi với "hộ chiếu vaccine"

Trong tương lai, một số quốc gia có thể yêu cầu bằng chứng về việc tiêm chủng để cho phép nhập cảnh.

Theo CNBC, khi các đợt triển khai tiêm chủng diễn ra nhanh chóng trên khắp thế giới, vấn đề đang được thế giới quan tâm chuyển sang loại vaccine khác: Hộ chiếu vaccine.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã công bố ra mắt thẻ du lịch kỹ thuật số như là “giải pháp trước mắt” trong việc nối lại các chuyến du lịch quốc tế không kiểm dịch.

Ứng dụng đang được 30 hãng vận tải thử nghiệm sẽ cho phép các chính phủ và hãng hàng không thu thập, truy cập và chia sẻ thông tin được mã hóa liên quan đến tình trạng tiêm chủng và kiểm tra COVID-19 của hành khách trước khi đi du lịch.

Phòng Thương mại Quốc tế và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã tạo ra các ứng dụng tương tự - ICC AOKpass và CommonPass - để cho phép khách du lịch ghi lại tình trạng y tế của họ dưới dạng điện tử. 

Các quốc gia như Đan Mạch và Thụy Điển đang tung ra hộ chiếu sức khỏe của riêng họ. Ngay cả những công ty công nghệ lớn cũng đang tìm cách tham gia vào hành động này.

Hộ chiếu y tế kỹ thuật số là gì và chúng sẽ tạo điều kiện cho việc quay trở lại bầu trời trong năm nay?

Hộ chiếu vaccine là gì?

Thẻ sức khỏe kỹ thuật số còn gọi là hộ chiếu vaccine, là một tài liệu kỹ thuật số cho thấy cá nhân đã được tiêm phòng virus, trong trường hợp này là COVID-19.

Dữ liệu thường được trình bày dưới dạng mã QR và hiển thị nếu một người đã xét nghiệm âm tính với virus COVID-19, được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số.

Hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số đang được thử nghiệm như một cách để xác nhận tình trạng tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 của các cá nhân. Ảnh: CNBC.
Hộ chiếu sức khỏe kỹ thuật số đang được thử nghiệm như một cách để xác nhận tình trạng tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 của cá nhân. Ảnh: CNBC.

Trong nhiều thập kỷ trước, mọi người đã phải xuất trình “thẻ vàng” để làm bằng chứng cho việc tiêm phòng các bệnh như tả, sốt vàng da và rubella khi đi du lịch đến một số quốc gia.

Tuy nhiên, điều này đánh dấu lần đầu tiên ngành công nghiệp này tập hợp lại sau một giải pháp thay thế điện tử được thiết kế để cải thiện khả năng xác minh và phá vỡ một số bế tắc do việc dùng giấy xác nhận gây ra.

Ông Mike Tansey, Giám đốc Điều hành của Accenture, cho biết: “Hãy tưởng tượng khung cảnh nếu 180.000 người xuất trình một tờ giấy cần được kiểm tra và xác nhận”. Ông cũng cho biết thêm, người lãnh đạo bộ phận du lịch và khách sạn APAC của Accenture nói rằng: Những kế hoạch đó đã “tăng tốc” kể từ khi triển khai vaccine và nhu cầu về những tấm vé như vậy là rõ ràng.

Các mối quan tâm về bảo mật là gì?

Tuy nhiên, những lo ngại về bảo mật và dữ liệu cá nhân có thể khiến người tiêu dùng ít sẵn sàng chấp nhận các thẻ sức khỏe kỹ thuật số hơn.

 

Accredify là một công ty công nhận tài liệu có trụ sở tại Singapore có công nghệ đang được sử dụng theo quy trình kiểm tra sức khỏe COVID-19 trước khi đi du lịch bắt buộc của chính phủ Singapore. Sự hấp dẫn của các hệ thống công nhận kỹ thuật số - chẳng hạn như hệ thống công nhận kỹ thuật số của riêng nó, dựa trên blockchain - là chúng có khả năng chống giả mạo và do đó không thể bị làm giả.

Sự phản kháng từ khách du lịch có thể bị phóng đại quá mức. Một nghiên cứu gần đây từ trang tin tức du lịch The Vacationer cho thấy 73,6% người Mỹ được khảo sát nói rằng họ sẽ sử dụng hộ chiếu hoặc ứng dụng y tế COVID-19 để các hãng hàng không và chính quyền biên giới có thể kiểm tra tình trạng tiêm chủng và kết quả xét nghiệm của họ.

Tuy nhiên, sự thành công của hộ chiếu y tế kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của vaccine. Hiện, chưa có nhiều thông tin về việc liệu vaccine có ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 hay không, mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành.

WHO đã kêu gọi thận trọng đối với các thẻ y tế, yêu cầu các nhà chức trách và các nhà điều hành du lịch không đưa ra bằng chứng về việc tiêm chủng như một điều kiện để đi du lịch quốc tế.

Người phát ngôn của WHO cho biết: “Điều này là do hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa lây truyền chưa rõ ràng và nguồn cung cấp vaccine toàn cầu còn hạn chế".

Việc tiếp cận với tiêm chủng vẫn chưa được công bằng trên toàn thế giới. Ảnh: CNBC.
Việc tiếp cận với tiêm chủng vẫn chưa được công bằng trên toàn thế giới. Ảnh: CNBC.

Còn theo chia sẻ của Tiến sĩ Harry Severance, trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Duke: “Để hộ chiếu vaccine trở thành một công cụ quốc tế, cần phải có một nền tảng tiêu chuẩn hóa vượt qua mọi ranh giới - chẳng hạn như hệ thống hộ chiếu hiện tại".

Bên cạnh đó, có sự phân chia xã hội, luật pháp và chính trị của một hệ thống dựa trên khả năng tiếp cận công nghệ và vaccine không bình đẳng trên toàn cầu.

Theo WHO, khoảng 3,6 tỉ người trên toàn cầu không thể truy cập internet và hơn 1,1 tỉ người không thể chính thức chứng minh danh tính của mình. Đối với nhiều người, giấy thông hành vẫn rất cần thiết.

Có thể bạn quan tâm:

Du lịch không kiểm dịch tiến thêm một bước nữa với ứng dụng mới