Thứ Sáu | 28/09/2012 08:42

Deutsche Bank: Bất động sản Đông Nam Á hấp dẫn giới đầu tư

Bất động sản tại Đông Nam Á rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận thông qua các tài sản rủi ro, Deutsche Bank nhận định.
Theo nhà nghiên cứu chiến lược và đầu tư tại công ty quản lý bất động sản RREEF, một đơn vị trực thuộc ngân hàng Deutsche Bank, ông Leslie Chua, bất động sản bán lẻ của Đông Nam Á, như siêu thị, cửa hàng tiện ích và các cơ sở hậu cần rất hấp dẫn đối với giới đầu tư do thiếu nguồn cung.

RREEF, với 3,4 tỷ euro (4,4 tỷ USD) trong các tài sản tại châu Á, khuyến cáo giới đầu tư nên đa dạng hóa thông qua việc thúc đẩy tìm kiếm các nguồn đầu tư thay thế, bao gồm cả bất động sản châu Á, để đối phó với sự suy giảm giá trị của các loại tài sản truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu ngày một phát triển đang dần thay đổi lối sống của khu vực Đông Nam Á. Đó cũng là nguyên nhân khiến các nhà bán lẻ đổ xô vào thị trường này trong bối cảnh khủng hoảng nợ châu  ngày càng nghiêm trọng, trong suy thoái toàn cầu khiến người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm hơn.

Trong một buổi phỏng vấn tại Singapore, ông Chua nhận định: "Các nhà đầu tư đang trong tình huống khá khó khăn. Họ không muốn mạo hiểm tài sản của mình, nhưng với những biến động trong thị trường trái phiếu và cổ phiếu cũng như các loại lợi nhuận, họ buộc phải lựa chọn mạo hiểm. Xu hướng chung là các nhà đầu tư sẽ tìm đến các loại tài sản như bất động sản".

Trong khi đó, thị trường bất động sản tại Đông Nam Á đang tăng mạnh do chính phủ các nước tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước, đồng thời giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào xuất khẩu.

Điển hình như chính phủ Malaysia trong năm 2010 chi 444 tỷ USD vào các dự án khu vực tư nhân. Philippines cũng chấp thuận chi 2.000 tỷ peso (47 tỷ USD) vào năm 2013 cho các dự án xây dựng đường xã, bệnh viện và trường học.

Ông Chua cho biết: "Nếu quá trình phục hồi ở châu Âu và Mỹ tiếp tục kéo dài, các nhà đầu tư cần phải tìm kiếm một thị trường có thể bù đắp cho điều đó. Và châu Á chính là nơi làm được điều đó, đặc biệt là Đông Nam Á".

Trong một báo cáo mới đây của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), công bố hôm 16/7, 5 nền kinh tế Đông Nam Á - Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Việt Nam - cùng Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vượt xa so với phần còn lại của thế giới trong 2 năm tới. Trong năm 2013, 5 quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 6,1% so với 2,3% ở Mỹ, 0,7% ở châu Âu và 1,5% ở Nhật Bản.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện