Đến lượt Mỹ tham gia kiện Nga lên WTO
Theo ông Fronman, kể từ khi Nga gia nhập WTO hồi năm ngoái, Washington hy vọng đây sẽ là khởi đầu tốt, giúp các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường đang phát triển của Nga, đồng thời thúc đẩy Matxcơva minh bạch hơn nữa nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ đó đến nay, Nga đã áp đặt thuế tái chế đối với các loại ô tô nhập khẩu từ nước ngoài trong vòng 5 năm. Chính phủ Nga cho biết thuế tái chế này là nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ hoặc tái chế các xe nhập khẩu trong tương lai, khi chúng hết hạn sử dụng và không áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Điều này khiến các sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ vô cùng tức giận và coi đó như hành vi phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài và lập hàng rào bảo hộ cho các nhà sản xuất trong nước. Đầu năm nay, EU liên tục cảnh báo sẽ đâm đơn kiện Nga lên WTO trong tháng 7, nếu Matxcơva không chấm dứt việc đánh thuế xe hơi. Các quan chức châu Âu cho biết thuế tái chế khiến hoạt động xuất khẩu xe hơi vào Nga giảm 7%.
Trong khi đó, chính phủ Mỹ cũng cân nhắc sử dụng tới hoạt động pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất của mình.
Đại sứ quan Nga ở Washington hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về quyết định của chính phủ Mỹ.
Nguồn WSJ/Dân Việt