Ảnh: CNBc

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 06/04/2020 21:20

Đến lượt Dow Jones nhảy vọt hơn 1.000 điểm, chứng khoán toàn cầu đồng loạt khởi sắc

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong ngày thứ Hai (06/04) khi Phố Wall hồi phục trở lại từ đà bán tháo trong tuần trước.

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong ngày thứ Hai (06/04) khi Phố Wall hồi phục trở lại từ đà bán tháo trong tuần trước.

Tính tới lúc 21h ngày thứ Hai (06/04 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 1.020,52 điểm (tương đương 4,85%), S&P 500 vọt 4,67% và Nasdaq Composite leo dốc 4,54%.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Cổ phiếu American Express tăng hơn 10% và dẫn dắt đà leo dốc của Dow Jones. Các cổ phiếu Dow Inc, Raytheon Technologies và JPMorgan Chase đều tăng hơn 7%. Trong khi đó, lĩnh vực công nghệ và tài chính dẫn dắt đà tăng của S&P 500.

Tâm lý lạc quan đến từ nhiều yếu tố: Dù rằng Nhà Trắng thừa nhận tuần này có thể là tuần khó khăn nhất đối với các điểm nóng nhiễm Covid-19 như New York, nhưng chính quyền đã đưa ra giọng điệu lạc quan hơn tại cuộc họp báo ngày Chủ nhật (05/04), lưu ý đến dấu hiệu ổn định về tỷ lệ nhập viện và các yếu tố khác.

New York ghi nhận 594 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày Chủ nhật (05/04), thấp hơn mức 630 của ngày trước đó, đánh dấu ngày giảm đầu tiên về số ca tử vong, theo Thống đốc New York Andrew Cuomo.

Số ca tử vong cũng tăng chậm lại ở châu Âu và nhờ đó, mang lại hy vọng rằng Mỹ rồi cũng sẽ sớm đạt đỉnh dịch và các biện pháp cách ly xã hội đang phát huy tác dụng.

Trước đó, chứng khoán châu Á và châu Âu cũng tăng mạnh. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 4,24%, còn chỉ số ASX 200 của Australia cũng leo dốc hơn 4%. Tại châu Âu, chỉ số DAX leo dốc 5,46%, FTSE MIB tăng 3,78%...

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index cũng tăng 4,98% lên 736,75 điểm.

Ở diễn biến khác, giá dầu giảm chậm lại sau khi người đứng đầu quỹ quản lý tài sản quốc gia của Nga cho biết Nga và Ả-rập Saudi đang tiến rất gần tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Giá dầu vẫn còn giảm 4%, nhưng đã rút khỏi đáy trong phiên.

Trong hàng loạt dòng tweet, ông trùm đầu cơ Bill Ackman – nhà sáng lập Pershing Square Capital Management – cho biết ông “bắt đầu cảm thấy lạc quan”. Ông cho biết số ca nhiễm tại New York – điểm nóng nhiễm Covid-19 ở Mỹ – dường như đang đạt đỉnh, trong khi một số “phương pháp điều trị” dường như cũng có ích.

“Nếu đúng là vậy, tính nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong có thể thấp hơn dự báo rất nhiều và chúng ta có thể gần tiến tới miễn dịch cộng đồng sớm hơn dự báo”, ông Ackman cho biết. “Mặc dù khó mà cảm thấy lạc quan khi chúng ta biết rằng sẽ có thêm hàng chục ngàn người tử vong vì Covid-19 và nhiều người rơi vào trạng thái nguy kịch, tôi không còn phương án nào khác ngoài việc tự tin vào tương lai trước mắt dựa trên những dữ liệu và sự thật mà tôi chứng kiến trong thời gian gần đây”.

Tháng trước, ông Ackman kêu gọi Mỹ phong tỏa hoàn toàn trong 30 ngày như một cách để kìm hãm dịch bệnh. “Địa ngục đang đến”, ông Ackman cho biết trên chương trình “Halftime Report” vào ngày 18/03.

Nguồn CNBC