Những chiếc khẩu trang được sản xuất tại Thượng Hải. Nguồn: Bloomberg

 
Vũ Hạo Thứ Hai | 10/02/2020 22:04

Đến cả các ông lớn xe hơi Trung Quốc cũng đua nhau sản xuất khẩu trang khi dịch corona bùng phát

Tình trạng thiếu hụt khẩu trang đã thôi thúc các công ty Trung Quốc từ nhà sản xuất ô tô đến nhà cung cấp năng lượng bắt đầu sản xuất khẩu trang.

Các công ty sản xuất xe hơi bao gồm BYD Co. đã điều chỉnh lại các dây chuyền sản xuất để làm khẩu trang có khả năng giúp ngăn chặn các hạt và vi trùng. Trước đó, tập đoàn dầu khí khổng lồ Sinopec và nhà lắp ráp iPhone, Foxconn, tham gia vào cuộc cạnh tranh về sản xuất khẩu trang. Một số cũng đang sản xuất thuốc khử trùng và kính bảo hộ.

* Nikkei: Trung Quốc ngăn Foxconn khởi động nhà máy, nhiều công ty hoãn kế hoạch nối lại sản xuất từ ngày 10/02

Dịch viêm phổi Vũ Hán đẩy ngành sản xuất thiết bị điện tử vào “chế độ khủng hoảng”

Mặc dù là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, nhưng năng lực sản xuất gần 15 triệu khẩu trang mỗi ngày hiện tại của Trung Quốc không đủ để đáp ứng nhu cầu trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Việc chuyển đổi nhanh chóng từ sản phẩm này sang sản phẩm khác thể hiện rõ vị thế cường quốc sản xuất của Trung Quốc và nêu bật sự cấp bách trong việc cố gắng phòng chống virus corona để khởi động lại hoạt động sản xuất.

Trung Quốc đã tuyên bố đây là một “cuộc chiến của người dân” (people’s war) chống lại sự bùng phát virus nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua. Trong đó, virus corona (tên khoa học là 2019-nCoV) đã gây ra hơn 900 trường hợp tử vong. Đất nước Trung Quốc cũng rơi vào muôn trùng khó khăn, khi các công ty đấu tranh để tiếp tục sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – vốn được kéo dài để kiểm soát dịch bệnh. Nếu không có các biện pháp an toàn thích hợp như khẩu trang, các công ty có nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan ra các nhân viên.

Dù sản xuất hơn 5 tỷ khẩu trang trong năm 2019, chiếm khoảng một nửa sản lượng của thế giới, Trung Quốc vẫn chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu trong bối cảnh số lượng ca lây nhiễm gia tăng. Chính quyền địa phương bao gồm chính quyền thành phố Bắc Kinh đã cấm cán bộ công chức đeo mặt nạ loại N95 – vốn đang rất cần trong bệnh viện.

SAIC-GM-Wending, một liên doanh của General Motors Co. tại Trung Quốc, cho biết họ đã xây dựng 14 dây chuyền sản xuất với công suất hàng ngày là 1,7 triệu khẩu trang và cho ra lô hàng đầu tiên vào ngày Chủ nhật (09/02). BYD – vốn có sự hậu thuẫn từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett – cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang hàng loạt trước ngày 17/02 với công suất lên đến 5 triệu chiếc khẩu trang và 50.000 chai chất lỏng khử trùng mỗi ngày vào cuối tháng 2/2020.

Công ty nổi tiếng với các loại xe điện và pin này sẽ cung cấp các lô hàng khẩu trang đầu tiên cho người lái xe buýt, taxi và xe hơi, cũng như tình nguyện viên và nhân viên tại các sân bay và hãng hàng không. BYD cũng sẽ cung cấp sản phẩm cho công nhân, một nhân viên của công ty cho biết.

Foxconn bắt đầu sản xuất khẩu trang vào ngày 05/02 cho 1 triệu nhân viên của họ, cho biết sản lượng mỗi ngày có thể lên đến 2 triệu khẩu trang mỗi ngày vào cuối tháng này. Nhà sản xuất xe tải Shaanxi Automobile Group Co. bắt đầu sản xuất kính phòng hộ vào ngày Chủ nhật (09/02) và có khả năng sản xuất hơn 3.000 cái/ngày, theo các thông tin truyền thông địa phương.

Hôm thứ Sáu (07/02), Sinopec, hay còn biết tới với cái tên China Chemicals & Chemical Corp, cho biết họ đã có được thiết bị chế tạo khẩu trang và đang thiết lập 11 dây chuyền sản xuất khẩu trang. Guangzhou Automobile Group – công ty sản xuất xe hơi có hợp tác Toyota Motor Corp và Honda Motor Co., cho biết họ đang xem xét sản xuất khẩu trang cũng như thiết bị sản xuất khẩu trang.

Nguồn Bloomberg