Thứ Tư | 04/12/2013 14:55

Để chính sách" Abenomics" thành công, Nhật Bản cần phải tăng lương

Ông Abe kêu gọi các công ty nâng lương để thúc đẩy tiêu dùng nội địa trước khi Nhật quyết định tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4 năm sau.
Để có thể phục hồi nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, chính sách kinh tế của thủ tướng Shinzo Abe (Abenomics) cần phải đẩy nhanh tốc độ tăng lương, cao hơn so với mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Theo bà Kathy Matsui, chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, "Đồng lương của Nhật Bản phải tăng cao hơn mức tăng của chi phí sinh hoạt."

Trong năm nay, chứng khoán của Nhật Bản tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các quốc gia phát triển, do BOJ áp dụng chương trình kích thích kinh tế khổng lồ để chấm dứt tình trạng giảm phát kéo dài 15 năm. Giá trị đồng yên sụt giảm giúp cho lợi nhuận của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cao. Ông Abe kêu gọi các công ty nâng lương để thúc đẩy tiêu dùng nội địa trước khi Nhật quyết định tăng thuế tiêu dùng vào tháng 4 năm sau.

Bà Matsui cho biết "Các doanh nghiệp đều biết nếu họ không tăng lương thì thu nhập thực tế của người dân sẽ không tăng. Điều này sẽ có tác động nghiêm trọng tới chính sách Abenomics."

Trong năm 2013, chỉ số Topix của Nhật đã tăng 44%, hướng tới mức tăng theo năm cao nhất kể từ 1999. Ngày 3/12, chỉ số Nikkei chốt phiên ở mức cao nhất kể từ 12/2007.

Ngày 21/11, Goldman Sachs dự đoán chỉ số Topix sẽ tăng từ 1400 điểm lên 1450 điểm trong 12 tháng tới và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ tăng gấp 2 lần trong năm tài khóa 2014 so với năm 2012.

Lạm phát cơ bản của Nhật (không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng) trong tháng 10 tăng 0,3%, đây là mức cao nhất kể từ 1998.

Theo bộ Lao động Nhật, tiền lương (không bao gồm thưởng và phụ cấp thêm giờ) trong tháng 10 giảm 0,4%, đây là tháng thứ 17 liên tiếp tiền lương sụt giảm.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện