Thứ Ba | 12/03/2013 09:23

Đế chế viễn thông của tỷ phú Carlos Slim bị đe dọa

Chính phủ Mexico có kế hoạch hạn chế sức ảnh hưởng của Carlos Slim trên thị trường di động và sự thống trị của tập đoàn Televisa trên truyền hình.
Theo kế hoạch này, chính phủ Mexico dự định hạn chế tầm ảnh hưởng của Carlos Slim bằng cách cho phép các công ty truyền thông và di động tăng sở hữu nước ngoài, đồng thời trao nhiều quyền hơn cho các nhà quản lý, cho phép họ có quyền bán tài sản của những nhân vật nắm giữ hơn 50% thị phần trên thị trường.

Trong buổi công bố kế hoạch trên, tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết: "Mục đích của những biện pháp này là nhằm giải phóng tiềm năng của lĩnh vực viễn thông, và thực hiện điều đó càng nhanh càng tốt".

Hiện tại, tỷ phú giàu nhất thế giới Carlos Slim cùng gia đình đang nắm quyền chi phối viễn thông Mexico, với thị phần trong lĩnh vực di động lên đến 70% và điện thoại cố định là 80%.

Trong khi đó, tập đoàn Televisa của ông trùm Emilio Azcarraga đang nắm khoảng 60% thị trường quảng bá trên truyền hình. Theo kế hoạch của ông Nieto, thị phần trên 50% sẽ bị coi là thống trị, và các ông trùm có thể bị xử phạt dưới nhiều hình thức, bao gồm cả thanh lý tài sản, nhượng bán cổ phần. Kế hoạch cũng tìm cách hạn chế và cấm các công ty thực hiện các hành động pháp lý chống lại quyết định của chính phủ.

Các chính phủ tiền nhiệm của ông Nieto trước đây đều thất bại trong việc kiềm chế sức mạnh của các tập đoàn viễn thông Mexico cũng như các ông trùm truyền thông. Tuy nhiên, việc thúc đẩy cạnh tranh trong ngành công nghiệp truyền thông được xem là một thước đo quan trọng đối với khả năng mở khóa tiềm năng kinh tế của Mexico.

Mặc dù vậy, kế hoạch của ông Nieto dự kiến sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn tại quốc hội.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện