Thứ Năm | 04/08/2016 11:19

Đây là lý do Anh sẽ hạ lãi suất vào “Siêu thứ Năm”

Brexit gây bất ổn kinh tế khiến Ngân hàng trung ương Anh (BOE) phải hành động.

Tuần này, BOE được dự đoán sẽ hạ lãi suất lần đầu tiên trong 7 năm qua khi một loạt số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế đang giảm tốc sau khi người dân nước này bỏ phiếu ra khỏi EU (Brexit).

Sau khi khiến thị trường bị sốc do không đưa ra bất kỳ động thái chính sách nào trong phiên họp tháng 7, giới phân tích giờ đây chắc chắn rằng Thống đốc BOE Mark Carney và Ủy ban Chính sách Tiền tệ BOE sẽ tung ra các biện pháp nới lỏng như dự đoán nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự kiện Brexit. BOE sẽ công bố quyết định về lãi suất, biên bản họp chính sách và lạm phát hàng quý vào ngày 4/8 - được gọi là “Siêu thứ Năm”.

Các nhà phân tích tại HSBC dự đoán BOE sẽ hạ lãi suất thêm 25 điểm phần trăm xuống 0,25% đồng thời công bố các biện pháp hỗ trợ tín dụng cho nền kinh tế.

BOE đã không thay đổi lãi suất kể từ tháng 3/2009 sau khi hạ xuống mức thấp kỷ lục ở 0,5% trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong phiên họp hôm 14/7 vừa qua, giới phân tích tin rằng các nhà hoạch định chính sách BOE sẽ có động thái trong một nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế sau sự kiện Brexit hôm 23/6.

Day la ly do Anh se ha lai suat vao “Sieu thu Nam”
Thống đốc BOE Mark Carney.

Tuy nhiên, ngay cả khi biên bản họp chính sách tháng 7 đề cập đến “những dấu hiệu sơ bộ” về tác động của Brexit đối với lòng tin kinh doanh, BOE vẫn chỉ ra rằng hiện vẫn chưa có số liệu chính thức về hoạt động kinh tế để đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất. Thay vào đó, biên bản phiên họp cho biết “hầu hết thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho rằng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng vào tháng 8” tạo tiền đề cho hành động trong tuần này.

Kể từ đó, các chỉ số kinh tế chỉ cho thấy một chiều: giảm. Đặc biệt, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã khiến thị trường lo ngại khi cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Chỉ số PMI tất các lĩnh vực trong tháng 7 rơi xuống 47,3 điếm so với 51,9 điểm trong tháng 6, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 20 năm qua.

Hơn nữa, niềm tin tiêu dùng trong tháng 7 cũng giảm mạnh nhất trong 26 năm qua và một số công ty bắt đầu thông báo cắt giảm việc làm do sự bất ổn Brexit.

Lần này, chắc chắn BOE sẽ đáp ứng kỳ vọng của thị trường và đưa ra một số biện pháp nới lỏng. Câu hỏi hiện nay là BOE sẽ áp dụng biện pháp nào?

Sam Hill, nhà kinh tế học về Anh tại RBC Capital Markets cho rằng hầu hết mọi người đều dự đoán BOE sẽ hạ lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và đến đầu năm 2017, lãi suất sẽ giảm thêm 10 điểm cơ bản nữa xuống 0,15%. Mức lãi suất 0% sẽ là một ngạc nhiên lớn khi Thống đốc BOE Carney đã phát tín hiệu sẽ không áp dụng lãi suất âm, một phần do lo ngại tác động đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Bên cạnh việc cắt giảm lãi suất, giới phân tích còn đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều chiến lược gia cho rằng BOE có thể sẽ mở rộng chương trình cho vay nhằm khuyến khích các ngân hàng tăng khoản cho vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình.

Cũng có đồn đoán rằng BOE sẽ tái khởi động chương trình nới lỏng định lượng và mua 25-50 tỷ bảng Anh tài sản, bổ sung vào khoảng 375 tỷ bảng Anh đã mua.

Bên cạnh thông báo chính sách, thị trường cũng sẽ theo dõi sát sao báo cáo lạm phát hàng quý, cũng công bố vào thứ Năm 4/8. Đây là lần đầu tiên BOE có thể công khai đánh giá tác động của Brexit đối với nền kinh tế, theo các nhà phân tích HSBC.

Giới phân tích cũng cho rằng BOE sẽ nâng dự báo lạm phát do bảng Anh mất giá khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn.

Nhật Trường

Nguồn MW