Thứ Hai | 17/09/2012 09:04

Đầu tư nước ngoài vào Myanmar tăng cao kỷ lục

IMF cho biết đầu tư trực nước nước ngoài vào Myanmar sẽ tăng 40% lên gần 4 tỷ USD trong năm nay.
Trong năm 2012, kể từ khi thực hiện các bước nhằm tiến tới nền dân chủ sau nhiều năm bị cộng đồng quốc tế cô lập, đầu tư nước ngoài vào Myanmar, dẫn đầu là lĩnh vực dầu mỏ, đã tăng cao kỷ lục.

Hiện tại, chính phủ Myanmar đang có kế hoạch bán đấu giá các khu vực thăm dò dầu mỏ và khí đốt vào cuối năm nay. Đầu tháng này, hãng dầu mỏ Total của Pháp đã mua hơn 40% quyền khai thác thăm dò dầu ngoài khơi Myanmar. Trong khi đó, hãng đồ uống hàng đầu thế giới Coca-Cola cũng vận chuyển chuyến hàng đầu tiên tới Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, sau hơn 60 năm.

Theo báo cáo mới đây của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kể từ khi Mỹ cũng nhiều quốc gia khác giảm các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar, nguồn vốn nước ngoài đổ vào quốc gia Đông Nam Á này đang tăng mạnh.

Theo ước tính của IMF, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Myanmar trong năm nay có thể tăng tới 40% lên 3,99 tỷ USD, trong đó khí đốt tự nhiên là nguồn doanh thu lớn nhất của Myanmar.

Trong năm nay, Myanmar cố gắng tăng cường thu nhập cho chính phủ thông qua việc thu hút các công ty dầu mỏ lớn nhát thế giới như BP hay Royal Dutch Shell. Mới đây, công ty sản xuất khí đốt lớn nhất thế giới Gazprom đã có các cuộc thảo luận với chính phủ nhằm có được giấy phép tham gia các dự án năng lượng lớn nhất của Myanmar.

Trong tháng 7, tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Myanmar sau khi tổng thống Thein Sein bắt đầu khởi xướng chương trình dân chủ hóa đất nước, trong đó nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi chính thức trở thành một thành viên trong quốc hội sau nhiều năm bị quản thúc.

Bên cạnh đó, chính phủ Myanmar cũng xúc tiến việc tham gia và thực hiện Sáng kiến minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng (Eiti), trong đó kêu gọi chính phủ các nước tiết lộ công khai khoản thanh toán từ các công ty dầu mỏ, khí đốt và khai thác mỏ.

Theo nhà phân tích năng lượng tại IHS Energy, ông Siddik Bakir, việc Myanmar quyết tâm minh bạch các khoản thanh toán từ khai thác khoáng sản sẽ giúp thu hút thêm nhiều doanh nghiệp lớn của phương Tây đầu tư vào Myanmar. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy chính quyền Myanmar sẵn sàng chiến đấu chống lại tham nhũng, đồng thời cung cấp những quy định rõ ràng và cần thiết cho các nhà đầu tư nước ngoài, ông Bakir nhận định.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện