Thứ Ba | 27/11/2012 08:35

Đầu tư nước ngoài vào Mỹ Latinh tăng mạnh trong quý III/2012

Trong quý III/2012, các khoản đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu Mỹ Latinh đã tăng gần gấp 3, hãng tin Reuters hôm nay 27/11 cho biết.
Theo số liệu từ Reuters, đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Brazil, Mexico, Chile, Venezuela và Peru đã tăng 170% lên 34,7 tỷ USD trong quý III/2012, sau khi giảm mạnh trong quý II do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu có chiều hướng xấu đi.

Brazil - nền kinh tế lớn nhất khu vực - nhận được 4,8 tỷ USD trong quý III/2012. Trong khi đó, Mexico là nước có dòng vốn nước ngoài đổ vào nhiều nhất, với 24,1 tỷ USD trong quý III/2012, trong đó gần 15 tỷ USD chảy vào các thị trường trái phiếu địa phương. Argentina và Colombia, cùng nhau chiếm khoảng 12% số vốn đầu tư nước ngoài trong quý III/2012, hãng Reuters cho biết.

Trong quý I năm nay, dòng vốn đổ vào Mỹ Latinh từng lên tới 35,4 tỷ USD, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu EPFR Global, những dấu hiệu ban đầu cũng cho thấy dòng vốn nước ngoài vào Mỹ Latinh sẽ tiếp tục tăng trong quý IV/2012 năm nay. Cụ thể, trong 8 tuần đầu quý IV, số tiền đổ vào các quỹ trái phiếu khu vực Mỹ Latinh đã đạt 5 tỷ USD, so với 2,4 tỷ USD trong 8 tuần đầu quý III/2012.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo dòng tiền đổ vào Mỹ Latinh có thể không tăng như dự kiến nếu các cuộc đàm phán của các nhà lãnh đạo Mỹ về chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu không đạt được nhiều tiến bộ.

Nhà kinh tế Marcos Buscaglia thuộc ngân hàng Bank of America nhận định: "Nếu các cuộc thảo luận của các nhà lập pháp Mỹ không đạt kết quả, dòng vốn vào khu vực Mỹ Latinh sẽ giảm".

Ông Buscaglia cũng nhận định Chile sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với khu vực nếu dòng vốn đổ vào Mỹ Latinh giảm. Nguyên nhân là do nền kinh tế nhỏ của Chile phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu và và đầu tư nước ngoài.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện