Thứ Hai | 05/11/2012 15:30

Đầu tư nước ngoài bắt đầu trở lại eurozone

Trước những động thái chống khủng hoảng của ECB, các nhà đầu tư quốc tế bắt đầu trở lại eurozone, dù họ vẫn chưa tin khủng hoảng đã qua.
Trong thời gian trước, nhiều ngân hàng nước ngoài và các quỹ đầu tư đã ồ ạt rút khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sau khi một loạt các quốc gia ngoại vi như Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha buộc phải cầu cứu viện trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, trong khi các quốc gia có nền kinh tế mạnh hơn như Italia và Tây Ban Nha cũng đứng trước nguy cơ bị khủng hoảng nhấn chìm.

Tuy nhiên, kể từ khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ của eurozone, như bơm 1.000 tỷ euro vào các ngân hàng để đảm bảo tính thanh khoản cũng như công bố kế hoạch mua không giới hạn nợ của các quốc gia theo đuổi chương trình cứu trợ tài chính, niềm tin của các nhà đầu nước ngoài về tương lai của eurozone đã được cải thiện rất nhiều.

Trong thời gian qua, các nhà đầu tư bắt đầu mua trở lại cổ phần trong các ngân hàng Pháp, Italia và Tây Ban Nha, cùng trái phiếu của nhiều quốc gia bị mắc nợ trong eurozone, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của thị trường chứng khóa, đồng thời làm hạ lãi suất đi vay tại Tây Ban Nha và Italia.

Nhà kinh tế tại công ty môi giới Aurel BGC, ông Jean-Louis Mourier, nhận định: "Kịch bản tồi tệ nhất, đó là eurozone sẽ tan rã bởi khủng hoảng nợ đã qua và các nhà đầu tư đã bớt lo ngại hơn".

Trong khi đó, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Morningstar France, ông Jean-Francois Bay, cho biết trong tháng 9, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2011, các quỹ đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mua trở lại cổ phiếu của khu vực eurozone.

Theo các nhà phân tích, việc ECB triển khai chương trình mua nợ ngắn hạn của các quốc gia đang tìm kiếm cứu trợ và đồng ý thực hiện các điều khoản điều chỉnh tài chính đã giúp củng cố thêm niềm tin của các nhà đầu tư, mặc dù cho đến hiện tại chưa có quốc gia nào đăng ký thực hiện chương trình này.

Tính đến tháng 10 vừa qua, đã có rất nhiều công ty và quỹ đầu tư bắt đầu đổ tiền mua lại các loại tài sản nợ của eurozone, điển hình là PIMCO - công ty quản lý đầu tư lớn nhất thế giới. Theo đánh giá của PIMCO, Tây Ban Nha và Italia hiện đang là những nguồn cung cấp tín dụng rủi ro tương đối hấp dẫn. Mặc dù niềm tin vào tương lai của eurozone đã được cải thiện đáng kể, song ban lãnh đạo PIMCO cho biết sẽ tiếp cận một cách thận trọng các loại tài sản của eurozone, trong đó đặc biệt tránh nợ của Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland.

Một công ty quản lý quỹ đầu tư khác của Pháp, Carmignac, cũng cho biết đang bắt đầu mua lại nợ ngắn hạn của Italia và Tây Ban Nha. Trước đó, trong tháng 7/2011, Carmignac, đã bán tháo hầu hết các trái phiếu của eurozone khi khủng hoảng bùng phát dữ dội.

Trong khi đó, các quỹ quản đầu tư của Mỹ cũng bắt đầu tăng tiếp xúc với các ngân hàng khu vực châu Âu trong quý III năm nay, hãng xếp hạng Fitch cho biết.

Bất chấp những tín hiệu khả quan từ sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài, một số nhà kinh tế cảnh báo đây có thể chỉ mang tính chất tạm thời và tình trạng đổ xô bán tháo tài sản nợ eurozone có thể diễn ra một lần nữa.

Chuyên gia phân tích tại ngân hàng BNP Paribas của Pháp, ông Patrick Jacq, cho biết: "Sự trở lại của các nhà đầu tư là khá mong manh". Ông cũng cảnh cáo sự trở lại lần này có thể là do các nhà đầu tư bị cám dỗ bởi lợi nhuận, và họ hoàn toàn có thể bỏ đi nhanh chóng khi kiếm đủ tiền hoặc khủng hoảng bất ngờ nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dường như vẫn chưa hết lo ngại về triển vọng kinh tế trong ngắn hạn của eurozone.

"Giờ vẫn còn quá sớm để nói rằng làn sóng quay lại của các nhà đầu tư trong thời gian qua sẽ tiếp tục", ông Jacq nhấn mạnh.

Một số nhà phân tích khác lại cho rằng việc các nhà đầu tư lựa chọn quay lại eurozone đơn gian là do họ muốn tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn hơn trước những nguy cơ về chính trị và tài chính của nước Mỹ. Các nhà đầu tư lo ngại chính sách thắt chặt chi tiêu và tăng thuế mới dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2013 sẽ khiến Mỹ phải đối mặt với vách đá tài chính.

Theo khảo sát mới nhất về các quỹ đầu tư do Ngân hàng Bank of America và Merrill Lynch thực hiện, nhiều nhà đầu tư nhận định những rủi ro liên quan đến "vách đá tài chính" của Mỹ thậm chí còn lớn hơn cả khủng hoảng eurozone.

Nguồn Chinapost/Khampha


Sự kiện