Thứ Năm | 07/06/2012 09:26

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu tăng gấp 3 bất chấp khủng hoảng

Trung Quốc đang tăng cường đầu tư ở nước ngoài, trong đó, châu Âu được coi là một trong những thị trường hấp dẫn nhất bất chấp khủng hoảng.
Theo khảo sát của công ty tư vấn kinh tế Rhodium, đối tác của Ngân hàng đầu tư Trung Quốc CICC, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu tăng gấp 3 lần trong năm 2011, đạt 10 tỷ USD.

Cũng theo khảo sát này, tổng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu có thể lên tới 250-500 tỷ USD vào năm 2020.

Tuy con số trên còn nhỏ so với quy mô kinh tế của Trung Quốc nhưng cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài. Báo cáo trên dự báo, tổng đầu tư ra nước ngoài giai đoạn 2010-2020 của Trung Quốc sẽ đạt từ 1 nghìn tỷ USD đến 2 nghìn tỷ USD, trong đó, 25% vốn đầu tư chảy vào châu Âu thông qua các thương vụ thâu tóm, sáp nhập hay đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đặc biệt muốn mua công nghệ, thương hiệu và dây chuyền sản xuất chất lượng cao của châu Âu.

Chính phủ Trung Quốc khuyến khích doanh nghiệp của họ đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài đàẻ tăng tính cạnh tranh và đảm bảo nguồn cung về tài nguyên thiên nhiên, công nghệ cũng như chuyên gia cho Trung Quốc. Ngoài ra, chiến lược này cũng nhằm đa dạng hóa kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện