Thứ Sáu | 20/12/2013 07:54

Dấu hiệu thắng lợi của Thủ tướng Thái

Sau khi Thủ tướng Yingluck tái khẳng định không từ chức, thủ lĩnh biểu tình "cố đấm ăn xôi", nhưng tình thế của ông này ngày càng bất lợi.
Sau khi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tái khẳng định không từ chức mà vẫn tiếp tục lãnh đạo đất nước đến khi tiến hành cuộc bầu cử mới, thủ lĩnh biểu tình đã kêu gọi một cuộc đại biểu tình mới đã được lên kế hoạch vào Chủ nhật (22/12).

Tuy nhiên, đến nay tình hình Thái Lan xuất hiện nhiều dấu hiệu báo hiệu sự thất bại của thủ lĩnh biểu tình.

Theo hãng tin Reuters, ngày 19/12, khoảng 2.500 người đổ ra đường phố Bangkok diễu hành với các biểu ngữ như “Chúng tôi chống tham nhũng” và “Không bầu cử trước khi cải tổ”. Con số này thấp hơn nhiều so với các cuộc biểu tình trước đó.

Được biết, hôm 9/12 thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã huy động được 160.000 người bao vây văn phòng của thủ tướng Yingluck.

Ông Suthep cho biết sẽ kêu gọi người dân mở cuộc biểu tình lớn tương tự vào chủ nhật 22/12 tới.
Tuy nhiên ông Suthep đã không giành được sự ủng hộ của quân đội trong kế hoạch lật đổ bà Yingluck.

Trong tuyên bố mới nhất, Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan nhấn mạnh, quân đội ủng hộ cuộc tổng tuyển cử và sẵn sàng triển khai quân để giúp giám sát bầu cử nếu được yêu cầu. Ông này nói rằng quân đội là một trong những cơ chế của chính quyền và cần ủng hộ những hoạt động của đất nước trong khuôn khổ hiến pháp.

Người biểu tình Thái Lan diễu hành trên đường phố
Người biểu tình Thái Lan diễu hành trên đường phố

Bên cạnh đó, giám đốc Cục điều tra các vụ án đặc biệt (DSI) Tarit Pengdith cho biết, ngày 19/12, DSI đã đề nghị 30 ngân hàng tại Thái Lan gửi chi tiết giao dịch tài khoản của 18 lãnh đạo cuộc biểu tình sau khi lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 18/12 nhằm ngăn chặn ủng hộ tài chính cho cuộc biểu tình sai pháp luật.

Ông Tarit cho biết, DSI đang xem xét tiếp tục truy tố các lãnh đạo biểu tình với tội danh “phản loạn”, tội danh mà ông Suthep đang phải đối mặt.

Trong một diễn biến khác, Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc bầu cử khi họ tuyên bố mục tiêu giành thắng lợi áp đảo. Đảng này sẽ có hơn 500 ứng cử viên đăng ký theo danh sách đảng và hơn 400 ứng cử viên đăng ký tại các khu vực bầu cử.

Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham gia cuộc bầu cử hay không. Đảng này hiện đang phải đối mặt với thách thức bởi nếu không tham gia bầu cử uy tín của đảng sẽ giảm sút và các ứng cử viên tiềm năng có thể sẽ rời bỏ đảng. Tuy nhiên, nếu tham gia thì khả năng chiến thắng của đảng này là rất mong manh.

Trước đó, ngày 17/12, trong cuộc họp thường niên của Đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã được bầu tiếp tục giữ chức chủ tịch đảng này. Thế nhưng, đến nay ông Abhisit vẫn im hơi lặng tiếng.


Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện