Thứ Sáu | 11/04/2014 19:50

Đấu giá trái phiếu chính phủ Trung Quốc thất bại lần đầu tiên trong 2 tháng

Thất bại trên do NHTW Trung Quốc từ chối bơm tiền vào hệ thống bất chấp tình trạng căng thẳng thanh khoản suốt 10 ngày qua.
Lần đầu tiên trong gần 2 tháng qua, Chính phủ Trung Quốc đã không thể bán hết toàn bộ số trái phiếu trong buổi đấu giá được tổ chức hôm nay 11/4.

Bộ Tài chính nước này chỉ bán được số trái phiếu trị giá 9,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,5 triệu USD) trong tổng số trái phiếu trị giá 15 triệu nhân dân tệ được chào bán.

Đây là lần tiên trong vòng gần 2 năm qua, chính quyền Bắc Kinh thất bại trong việc đấu thầu trái phiếu khi số lượng bán thành công chỉ đạt khoảng 60% mục tiêu đề ra.

Lần đấu giá thất bại này bắt nguồn từ việc lãi suất tăng vọt trên thị trường tiền tệ do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã từ chối bơm thêm tiền vào hệ thống bất chấp dấu hiệu căng thẳng trên thị trường ngân hàng.

Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cho thấy lượng tiền mặt ngày càng được thắt chặt trong bối cảnh nền kinh tế thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại.

Các chuyên gia phân tích cho biết, lượng trái phiếu chào bán thành công đột ngột giảm mạnh cho thấy cách mà Chính phủ Trung Quốc sẽ chấp nhận tốc độ tăng trưởng chậm hơn để kiểm soát một số rủi ro đã xuất hiện trong nền kinh tế.

Trong đó, hai mối quan tâm lớn nhất liên quan đến hệ thống ngân hàng bao gồm: tổng nợ của Trung Quốc (cả nợ công và nợ tư nhân) và hệ thống "ngân hàng ngầm".

Nếu như cuối năm ngoái, PBOC đã quyết định hỗ trợ nền kinh tế bằng cách bơm thêm thanh khoản vào thị trường thì trong nhiều tháng gần đây, PBOC đã không còn làm điều tương tự. Trong khi đó, các nhà quản lý hệ thống ngân hàng đã làm chậm đà tăng trưởng của hệ thống ngân hàng ngầm bằng những quy định mới, làm hạn chế hoạt động cho vay ngoại bảng của các ngân hàng.

Kết quả của những nỗ lực trên gần như ngay lập tức có tác dụng trên thị trường tiền tệ khi lãi suất liên tục tăng suốt 10 ngày qua. Cụ thể, lãi suất mua lại trái phiếu kỳ hạn 7 ngày (thước đo chuẩn về tính thanh khoản trong ngắn hạn của thị trường) đã chạm 6,87% vào hôm nay 11/4, cao hơn gấp 2 lần so với 3% trong tháng trước.

Lãi suất trên thị trường tiền tệ cao hơn cũng gây áp lực tăng đối với thị trường trái phiếu nói chung và thị trường liên ngân hàng.

Trên thị trường trái phiếu, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc - thuộc hệ thống ngân hàng quốc doanh - tuân trước cũng chỉ chào bán thành công 60% lượng trái phiếu trong một phiên đấu giá khác. Nếu như tình trạng thanh khoản tiếp tục khó khắn, điều này có thể gây khó khăn cho chính quyền địa phương và hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong quý đầu tiên của năm 2014, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại ở mức 7,7%, giảm 0,2% so với 7,9% đạt được trong quý IV/2012. Nhiều chuyên gia tin tưởng rằng đà chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tiếp diễn trong quý II năm nay.

Lu Ting - chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch nhận định: "Căng thẳng thanh khoản sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới nhưng lãi suất liên ngân hàng sẽ dễ dàng giảm xuống, nhưng Ngân hàng Trung ương buộc phải can thiệp bằng cách bơm thêm thanh khoản thông qua nghiệp vụ trên thị trường mở".

Nguồn Gafin-NCĐT/Financial Times


Sự kiện