Thứ Sáu | 24/08/2012 20:32

Đặt hàng hàng hóa phục vụ sản xuất Mỹ giảm nhiều nhất 8 tháng

Lượng đặt hàng hàng hóa phục vụ sản xuất như máy móc, thiết bị viễn thông giảm trong tháng 7, chỉ ra các công ty đang hạn chế đầu tư.
Theo số liệu của bộ Thương mại Mỹ hôm nay, số đơn đặt hàng thiết bị phục vụ sản xuất phi quân sự không bao gồm máy bay - thước đo đầu tư tương lai doanh nghiệp -  giảm 3,4%, do nhu cầu máy móc giảm 3,6% và nhu cầu thiết bị viễn thông giảm 4%. Xuất khẩu những hàng hóa phục vụ sản xuất này, thường dùng để tính GDP, không thay đổi trong tháng 7 sau khi tăng 1,5% tháng 6.

Tổng lượng đặt hàng hóa lâu bền có thời gian sử dụng trên 3 năm tăng 4,2%, cao hơn dự báo tăng 2,5% theo khảo sát của Bloomberg, nhờ nhu cầu máy bay dân sự tăng 54%.

Khả năng xảy ra "vách đá tài chính" khi cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tự động có hiệu lực cuối năm nay, có thể đang ảnh hưởng tới các công ty. Sản xuất có thể sẽ không còn là động lực tăng trưởng kinh tế.

Millan Mulraine, chiến lược gia cao cấp của TD Securities ở New York cho biết hiện tại có cả bất ổn cả tại Mỹ, lẫn môi trường toàn cầu do khủng hoảng châu Âu đang khiến các doanh nghiệp không sẵn sàng "đầu tư và tuyển dụng". Bối cảnh này nhiều khả năng buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khởi động gói nới lỏng định lượng vòng 3.

Biên bản cuộc họp Fed gần nhất công bố trong tuần chỉ ra nhiều nhà hoạch định chính sách Fed nhất trí cần sớm thực hiện các biện pháp kích thích mới trừ khi kinh tế Mỹ có những dấu hiệu tăng trưởng lâu dài.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện