Thứ Năm | 21/03/2013 15:04

Đảo Síp chính thức yêu cầu sự trợ giúp từ Nga

Chính phủ Síp đã chính thức yêu cầu sự hỗ trợ của Nga trong các lĩnh vực như ngân hàng, năng lượng để giải quyết khủng hoảng.
Phát biểu với các phóng viên hôm nay 21/3 tại Matxcơva, bộ trưởng Tài chính Síp Michael Sarris cho biết ngoài ngân hàng và năng lượng, chính phủ Síp mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nga trong vấn đề gia hạn nợ cũ và mở rộng các khoản nợ mới để giải quyết cuộc khủng hoảng đang hoành hành tại quốc đảo này.

Ông Sarris cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ Síp chống khủng hoảng cũng góp phần bảo vệ lợi ích của Nga.

"Chúng tôi đã yêu cầu sự giúp đỡ từ phía chính phủ Nga. Bất kể thỏa thuận nào cũng đều có lợi cho kinh tế Nga", ông Sarris nhấn mạnh.

Trước đó, hãng xếp hạng tín dụng Moody's cho biết các doanh nghiệp Nga hiện đang gửi gần 30 tỷ USD tại các ngân hàng của đảo Síp. Nếu Síp vỡ nợ, doanh nghiệp Nga có nguy cơ mất trắng số tiền này.

Bên cạnh đó, nếu đảo Síp chấp nhận nâng thuế doanh nghiệp từ 9% lên 12,5% để nhận được cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU), đây sẽ là bất lợi vô cùng lớn cho các doanh nghiệp Nga làm ăn tại nước này.

Hiện tại, cuộc đàm phán giữa ông Sarris và các quan chức Nga đã bước sang ngày thứ 2. Trong khi đó, việc quốc hội Síp từ chối kế hoạch đánh thuế tiền gửi của chính phủ đang đẩy nước này vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, đe dọa phá hủy thỏa thuận cứu trợ đã ký với các đối tác châu Âu hồi cuối tuần trước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện