Thứ Bảy | 16/03/2013 09:53

Đảo Síp chính thức được nhận 10 tỷ euro cứu trợ

Các chủ nợ hôm nay 16/3 vừa ký quyết định thông qua gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro cho Síp, một quan chức cấp cao eurozone tuyên bố.
Sau cuộc đàm phán kéo dài 10 giờ đồng hồ, các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đồng ý cung cấp gói cứu trợ cho Síp, mặc dù gói cứu trợ này có quy mô nhỏ hơn dự kiến ban đầu.

Số tiền chủ yếu sẽ được dùng để tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng đảo Síp, các quan chức cho hay.

Để có được số tiền cứu trợ này, Síp đã đồng ý nâng thuế suất doanh nghiệp từ 10% lên 12,5%, một nguồn tin cho hay. Ngoài ra, Síp cũng sẽ áp đặt thuế suất 9,9% đối với các khoản tiền gửi trên 100.000 euro tại các ngân hàng, và 6,75% đối với các khoản tiền gửi nhỏ hơn. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi cũng sẽ bị đánh thuế, một quan chức nói.

Việc Síp được thông qua gói cứu trợ phần nào làm giảm bớt những lo ngại của các nhà kinh tế trong thời gian qua. Nếu đảo Síp vỡ nợ, điều đó có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của các nhà đầu tư đang trở lại eurozone sau một thời gian dài, đồng thời củng cố lời khẳng định sẽ làm bất cứ điều gì để cứu eurozone của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB)

Hiện Síp là quốc gia eurozone thứ 4 nhận được cứu trợ, sau Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện