Thứ Ba | 14/05/2013 17:38

Đảo Okinawa của Nhật Bản bị tàu ngầm lạ tiếp cận

Lực lượng tuần tra quốc phòng Nhật Bản cho biết đã phát hiện một tàu ngầm lạ gần đảo Kume thuộc tỉnh Okinawa vào đêm 12/5.
Theo Kyodo News, máy bay tuần dương P-3C thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản còn phát hiện một tàu ngầm không rõ danh tính tiến vào vùng tiếp giáp với lãnh hải phía Nam của đảo Kume thuộc tỉnh Okinawa vào nửa đêm 11/5 và rời đi vào sáng 12/5.

Ngoài ra, lực lượng tuần tra Nhật Bản còn phát hiện 3 tàu hải giám Trung Quốc tiến vào vùng biển của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc).

Theo một quan chức bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu ngầm lạ nhiều khả năng là của Trung Quốc.

2 vụ việc diễn ra vào thời điểm vô cùng nhạy cảm trong quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Sau hàng loạt tranh cãi về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, mới đây chính quyền Tokyo hết sức tức giận khi một bài báo của Trung Quốc, đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu, cho rằng Trung Quốc có thể có chủ quyền đối với chuỗi đảo Ryukyu, bao gồm cả Okinawa, và yêu cầu xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở Okinawa.

Phía Nhật Bản ngay lập tức lên tiếng phản đối và cho rằng bài báo này là không đúng sự thật. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chủ quyền của Nhật Bản với Okinawa là một thực tế được lịch sử và cộng đồng quốc tế chấp nhận.

Nguồn Kyodo News/Dân Việt


Sự kiện