Thứ Ba | 27/03/2012 11:33

Đạo luật Bảo hiểm y tế của chính quyền Obama bị kiện ra tòa

Đạo luật bắt buộc hầu như toàn bộ người dân Mỹ phải mua Bảo hiểm y tế, và các doanh nghiệp bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này cho nhân viên.
Ngày 26/3 (theo giờ Mỹ), Đạo luật Bảo hiểm Y tế do Tổng thống Mỹ Obama ký ban hành cách đây 2 năm đã bị đem ra trước Tòa án Tối cao của Mỹ do các lực lượng chống đối tại 27 bang cho rằng đạo luật này đã vi phạm Hiến pháp của Mỹ và giẫm đạp lên quyền tự do cá nhân.

Trong ngày tranh tụng đầu tiên, các luật sư đại diện cho 27 bang và nhiều cá nhân đã đưa ra các luận cứ phản bác một điều khoản trong Luật đó là bắt buộc hầu như toàn bộ người dân Mỹ phải mua Bảo hiểm y tế, và các doanh nghiệp phải mua loại bảo hiểm này cho nhân viên nếu không sẽ bị xử phạt.

Phe Cộng hòa trong suốt 2 năm qua đã cố tình chống lại đạo luật này của chính quyền Tổng thống Obama. Họ đã quyết định kiện lên Tòa án Tối cao của Mỹ với hy vọng đạo luật này sẽ bị tuyên là vi hiến. Những người ủng hộ đạo luật thì cho rằng điều khoản bắt buộc mua bảo hiểm là cần thiết để chi trả bảo hiểm cho toàn bộ người dân Mỹ, trong khi đó những người phản đối lại cho rằng họ không phải bỏ tiền ra để trả phí y tế cho những người khác.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây của hãng tin CBS và Thời báo New York cho thấy 47% người Mỹ không đồng tình với đạo luật này của Tổng thống Obama, chỉ có 36% người được hỏi nói rằng họ ủng hộ.

Các chuyên gia luật của Mỹ coi đây là một vụ kiện quan trọng nhất tại Tòa án Tối cao Mỹ trong vòng gần nửa thế kỷ qua.

Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, nếu Đạo luật Bảo hiểm Y tế của chính quyền Tổng thống Obama bị xử thua tại Tòa án tối cao của Mỹ lần này thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama.

9 thẩm phán của tòa án tối cao Mỹ sẽ nghe tranh tụng trong vòng 3 ngày và  sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6 tới. Phe Cộng hòa tuyên bố rằng ngay cả khi Tòa án Tối cao của Mỹ ủng hộ đạo luật này thì họ cũng sẽ tìm mọi cách để thay đổi nó.

Nguồn VOV


Sự kiện