Thứ Năm | 11/04/2013 11:28

Đảo Guam báo động sau đe dọa của Triều Tiên

Đảo Guam vừa nâng mức báo động, đồng thời cho thử nghiệm hệ thống cảnh báo khẩn cấp sau đe dọa tấn công của Triều Tiên.
Trước thông tin Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử tên lửa bất cứ lúc nào, chính quyền đảo Guam, lãnh thổ Mỹ tại phía Tây Thái Bình Dương, vừa nâng báo động lên mức màu vàng. Hệ thống cảnh báo của đảo Guam bao gồm 3 màu đỏ, vàng và xanh, trong đó đỏ là mức cao nhất và xanh là thấp nhất.

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua 10/4, chính quyền đảo Guam cho biết: "Mặc dù cảnh báo được nâng lên song các cơ quan chính quyền tiếp tục hoạt động bình thường, một số cơ quan khác sẽ chịu trách nhiệm tham gia chuẩn bị và lập kế hoạch khẩn cấp".

Hệ thống cảnh báo của Guam cũng bao gồm tín hiệu và còi báo động đặt tại các hòn đảo. Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị sóng truyền hình và vô tuyến để nhận thông tin. Ngay trong sáng nay, chính quyền Guam đã thực hiện thử nghiệm hoạt động của hệ thống này. Ngoài ra, chính quyền Guam cũng phân phát các bản tin tư vấn cho người dân cách thức bảo vệ gia đình, đồng thời hướng dẫn cách che chắn cửa nhà và cửa sổ bằng các loại vật liệu nhựa và băng dính trong trường hợp khẩn cấp.

Theo thống đốc Guam Eddie Calvo, hiện trên đảo Guam có khoảng 180.000 người, được đặt dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của quân đội Mỹ.

Guam nằm cách Triều Tiên khoảng 3380 km về hướng Đông Nam. Về mặt lý thuyết, đảo Guam hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa Musudan của Triều Tiên, có phạm vi lên đến 5.000km. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi độ hiệu quả của loại tên lửa trên.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện