Thứ Ba | 28/05/2013 07:30

Đánh bom liên hoàn ở Iraq, hơn 70 người thiệt mạng

Các vụ đánh bom tại khu vực của người Shi'ite quanh Baghdad hôm qua 27/5 khiến hơn 70 người thiệt mạng và làm trầm trọng thêm tình trạng bạo lực ở Iraq.
Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom liên hoàn trên. Tuy nhiên, các tay súng Hồi giáo dòng Sunni và nhóm al Qaeda nhánh Iraq bị cho là thủ phạm chính khi liên tục gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các khu vực của người Shi'ite kể từ đầu năm, hãng Reuters cho hay.

Theo cảnh sát và các bác sĩ, các khu chợ và mua sắm xung quanh thủ đô Baghdad đã hứng chịu khoảng một chục vụ đánh bom liên tiếp, trong đó nặng nhất là khu vực thành phố Sadr khi 2 quả bom nổ liên tiếp và chỉ cách nhau vài trăm mét khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Kể từ tháng 12/2011, thời điểm quân đội Mỹ rút khỏi Iraq và nội chiến Syria bùng phát, căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo người Shiite và người Hồi giáo Sunni liên tục bùng phát, đồng thời đẩy tình trạng bạo lực ở Iraq lên mức cao chưa từng có.

Từ cuối tháng 12 năm ngoái, các bộ tộc người Sunni đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình nhằm phản đối chính phủ dòng Shiite do thủ tướng Nuri al-Maliki dẫn đầu.

Trong tháng 4, quân đội Iraq đã tiến hành một cuộc đột kích nhằm vào trại biểu tình của người Sunni ở thị trấn Hawija, dẫn tới bạo lực bùng phát và lan rộng.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, riêng trong tháng 4, có hơn 700 người Iraq thiệt mạng vì các cuộc tấn công. Trong tháng này, số người chết cũng vượt quá 300 người.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện