Thứ Năm | 05/07/2012 13:16

Đằng sau việc Trung Quốc ồ ạt bơm tiền cho hệ thống ngân hàng

Trung Quốc có thể chuẩn bị cho một đợt hạ lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng.
Những ngày gần đây, Trung Quốc liên tiếp bơm tiền vào thị trường tiền tệ.  Đầu tuần này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm 143 tỷ nhân dân tệ (22,5 tỷ USD), nhiều nhất trong vòng 6 tháng.

Trước đó vài ngày, PBOC đã bơm 125 tỷ nhân dân tệ vào thị trường tiền tệ thông qua thỏa thuận mua lại trái phiếu nhằm tăng thanh khoản trong ngắn hạn cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, nửa đầu năm nay, Trung Quốc bơm ròng 661 tỷ nhân dân tệ cho thị trường.

Động thái này khiến lãi suất liên ngân hàng (chỉ số nhằm đánh giá nhu cầu thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng) với các thỏa thuận mua lại 7 ngày vào cuối ngày hôm qua 4/7 giảm xuống còn 3,87%, so với tuần trước. Điều này cũng làm dấy lên đồn đoán rằng Trung Quốc chuẩn bị cho một đợt nới lỏng chính sách tiền tệ mới.

PBOC cũng hành động tương tự như thế vào tháng 5 vừa qua, chỉ 2 tuần trước khi ngân hàng này hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm tăng nguồn vốn cho vay của các ngân hàng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại.

Thời báo Chứng khoán Trung Quốc hôm 3/7 cũng nhận định đã đến lúc PBOC tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, thúc đẩy nhu cầu tín dụng. Một số thành phần tham gia thị trường cho rằng, PBOC nhiều khả năng sẽ nới lỏng chính sách ngay trong tuần này.

Các nhà làm luật Trung Quốc luôn hạn chế hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay hạ lãi suất quá thường xuyên bởi điều này có thể gây ra sức ép lạm phát.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện