Thứ Tư | 04/04/2012 10:08

Đằng sau việc Triều Tiên quyết tâm phóng vệ tinh

Quyết tâm phóng vệ tinh của Triều Tiên cho thấy chính quyền mới theo đuổi chính sách “không khoan nhượng” dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un.
Bất chấp chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên tuyên bố tiếp tục theo đuổi kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh trong thời gian từ ngày 12-16/4.

Cố vấn chính sách thống nhất liên Triều cho Tổng thống Hàn Quốc, ông Hyun In-taek cho rằng, Triều Tiên có thể sẽ có hành động “khiêu khích” như tháng 4/2009 khi phóng tên lửa tầm xa và thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân 1  tháng sau đó.

“Vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên rõ rang cho thấy sự không khoan nhượng của chính quyền Triều Tiên”, ông Hyun nhận định. Ông này cũng cho rằng, động thái của Bình Nhưỡng nhằm củng cố tính hợp pháp cho sự tồn tại của chính quyền, song mặt khác cũng khiến người ra nghi ngờ về thiện chí của Triều Tiên trong việc thực hiện cam kết với Mỹ.

 Ngày 29/2, Washington và Bình Nhưỡng đạt được thỏa thuận theo đó Mỹ sẽ cấp 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên, đổi lại Triều Tiên sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa.

Theo ông Huyn, kế hoạch phóng tên lửa đã được Triều Tiên đưa ra từ trước khi đạt được thỏa thuận nói trên, và như vậy, thỏa thuận ngày 29/2 có thể chỉ là một “chiến thuật” chính trị đã được tính toán rất kỹ lưỡng của Bình Nhưỡng.

 “Hành động của Triều Tiên chúng tôi cho rằng sẽ tác động tiêu cực đến ổn định và hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á”, ông Huyn nhấn mạnh.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng khẳng định quyết tâm phóng vệ tinh vào giữa tháng này bất chấp đe dọa trừng phạt của các nước. Hiện Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều sẵn sàng cho khả năng bắn hạ vệ tinh Triều Tiên, trong khi đó, Philippines ngày 3/4 thông báo kế hoạch khoanh vùng cấm bay cấm máy bay hoạt động để tránh đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Nguồn Yonhap/DVT


Sự kiện