Thứ Ba | 23/10/2012 09:02

Đằng sau việc ông Giang Trạch Dân trở lại trước Đại hội đảng Trung Quốc

Sự trở lại bất ngờ của cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân cho thấy vai trò của ông trong quyết định thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc.
Tờ Nhân dân nhật báo ngày 20/10 đã đăng ảnh cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân gặp gỡ lãnh đạo của trường Đại học Hải dương Thượng Hải tại Bắc Kinh. Ông cùng phu nhân tham dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập trường này hôm 9/10.

Đây là lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của ông Giang Trạch Dân ngay trước thềm Đại hội đảng Trung Quốc tổ chức vào tháng tới.

Sự xuất hiện của ông Giang Trạch Dân cũng xóa tan đồn đoán về sức khỏe của ông sau khi một kênh truyền hình Hong Kong đưa tin ông này đã qua đời.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thuộc đại học Sydney, John Lee, cho rằng sự xuất hiện này cũng cho thấy có thể ông Giang tham gia vào quá trình thảo luận ai sẽ là lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc.

Người được ông Giang ủng hộ nhất là phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người được cho là sẽ kế nhiệm chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ngoài ra còn có bí thư Trùng Khánh Zhang Dejiang và trưởng ban tuyên giáo Liu Yunshan, giáo sư tại Đại học Hong Kong, ông Willy Wo-Lap Lam nhận định.

Việc báo chí Trung Quốc đưa tin về sự trở lại của ông Giang Trạch Dân – một cựu quan chức có tầm ảnh hưởng lớn suốt một thời gian dài nhằm chấn an dư luận rằng quá trình chuyển giao quyền lực sẽ suôn sẻ sau vụ Bạc Hy Lai.

Ông Giang Trạch Dân làm tổng bí thư đảng của Trung Quốc từ 1989 đến 2002. Trong thời gian ông đương nhiệm, quy mô kinh tế Trung Quốc tăng gấp 3 lần và hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện