Thứ Năm | 11/04/2013 21:39

Đằng sau những lời đe dọa của Triều Tiên

Trái ngược với những lời lẽ đe dọa gay gắt của chính phủ, cuộc sống của người dân Triều Tiên vẫn diễn ra bình thản đến kỳ lạ.
Trong những ngày qua, bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên luôn chiếm trọn những hàng tít lớn nhất của các tờ báo thế giới. Khắp nơi trên thế giới, người người đều thấp thỏm lo sợ một cuộc chiến hạt nhân có thể bùng phát tại bán đảo này.

Hôm 10/4, ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se còn cảnh báo quốc hội rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Các thông tin tình báo cũng xác nhận Bình Nhưỡng đã di chuyển ít nhất 2 tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía Đông. Loại tên lửa với tầm bắn gần 5.000 km này được cho là sẽ nhắm vào đảo Guam - vùng lãnh thổ đồng thời là căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Mặc dù chưa thông báo chính thức về kế hoạch phóng tên lửa, song các quan chức Triều Tiên lên tiếng khuyến cáo người nước ngoài ở Hàn Quốc nên cân nhắc sơ tán, trong khi yêu cầu các đại sứ quán ở thủ đô Bình Nhưỡng nên sớm có kế hoạch di tản. Có thể nói, những diễn biến trong ngày qua khiến không ít người dự đoán chiến tranh Triều Tiên nổ ra chỉ là sự kiện "một sớm một chiều".

Bầu không khí bình thản trên đường phố thủ đô Bình Nhưỡng.
Bầu không khí bình thản trên đường phố thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, trái với mọi diễn biến căng thẳng giữa 2 miền Nam Bắc, cũng như những lời lẽ và hành động mạnh bạo của chính quyền Bình Nhưỡng, người dân Triều Tiên dường như lại không tỏ ra lo ngại hoặc thậm chí sục sôi chuẩn bị chiến đấu như giới truyền thông vẫn loan tin.

Thay vì chuẩn bị cho hoạt động chiến tranh, ở Bình Nhưỡng, người ta lại thấy người dân và chính phủ chỉ tập trung vào việc tân trang lại thành phố để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Các binh sĩ Triều Tiên cũng không ở vị trí chiến đấu, mà được chuyển tới các khu vườn hoa và công viên để chăm sóc hoa hay trồng cây. Các sinh viên Triều Tiên vẫn ngày ngày tới trường học như không có chuyện gì xảy ra. Đây thực sự là một khung cảnh ngược lại hoàn toàn tình trạng căng thẳng cao độ bên ngoài biên giới.

Sự bình thản đến kỳ lạ của người Triều Tiên khiến các quan chức Washington và Seoul không khỏi hoài nghi những lời lẽ mạnh bạo của Bình Nhưỡng trong thời gian qua chỉ mang tính hù dọa, tạo áp lực với dư luận quốc tế, cũng như khuếch đại thông tin về tiềm lực quân sự thực sự của Triều Tiên và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Binh sĩ Triều Tiên được huy động vào các nhiệm vụ dân sự thay vì quân sự như báo chí vẫn đưa tin.
Binh sĩ Triều Tiên được huy động vào các nhiệm vụ dân sự thay vì quân sự
như báo chí vẫn đưa tin.

Còn nhớ trong năm 2012, cũng vào những ngày cận kề lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên cũng liên tục có những động thái làm tăng căng thẳng như diễu hành quân sự, triển khai tên lửa và đỉnh điểm là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh bất thành.

Nhóm các nhà báo quốc tế tại thủ đô Bình Nhưỡng cũng cho biết hầu hết các binh sĩ Triều Tiên đều được điều động vào các công tác dân sự thay vì quân sự như báo chí đưa tin. Khác với tuyên bố huy động quân đội vào vị trí chiến đấu, chính phủ Triều Tiên lại huy động quân đội đi xây nhà, trồng trọt, thu hoạch mùa màng và nhiều loại cây trồng khác.

Bên cạnh đó, các cuộc tập trận quân sự và dân sự, nơi người dân được thực hành các bài tập thoát hiểm và tìm nơi trú ẩn, cũng ít hẳn so với trước kia.

Mới đây, mặc dù nhận được khuyến cáo sớm di tản đề phòng chiến tranh nổ ra, song hầu hết các nhân viên đại sứ quán ở thủ đô Bình Nhưỡng đều cho biết mọi việc đang diễn ra hết sức bình thường và họ không cần phải lên kế hoạch sơ tán như cảnh báo.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện