Thứ Hai | 21/01/2013 09:37

Đảng liên minh của bà Merkel thất bại trong bầu cử bang

Trong cuộc bầu cử tại bang Lower Saxony, phe đối lập trung tả của Đức đã đánh bại liên minh cầm quyền của thủ tướng Angela Merkel.
Theo kết quả bầu cử chính thức hôm qua 20/1, đảng Dân chủ Xã hội (SDP) cùng đảng Xanh đã giành chiến thắng tại bang Lower Saxony trước liên minh đương nhiệm, bao gồm đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và đảng Dân chủ tự do của bà Merkel.

Phát biểu sau khi kết quả được công bố, ông Peer Steinbrueck, người sẽ là đối thủ lớn nhất của bà Merkel trong cuộc bầu cử quốc gia vào cuối năm nay, cho biết chiến thắng tại bang Lower Saxony sẽ là bàn đạp cho đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh trong cuộc bầu cử sắp tới.

Mặc dù vậy, theo các cuộc thăm dò toàn quốc, hiện liên minh của bà Merkel vẫn chiếm lợi thế hơn đối thủ nhờ sự tích cực của bà trong việc chống chọi lại cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone).

Tuy nhiên, thất bại tại Lower Saxony - một trong những bang đông dân nhất của Đức - sẽ là một bất lợi cực lớn đối với liên minh cầm quyền của bà, các nhà phân tích nhận định.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện