Thứ Bảy | 07/09/2013 21:56

Đảng đối lập giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Australia

Liên minh dẫn đầu giành được 91 trong 150 ghế tại Hạ viên, nơi thành lập chính phủ, với 90,8% số phiếu được kiểm, đảng Lao động cầm quyền giành 54%.
Liên minh Tự do- Quốc gia của ông Tony Abbott đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Australia và sẽ có mức đa số trong quốc hội lớn nhất kể từ năm 1996, mở đường cho một chính phủ cam kết xóa bỏ giá carbon và thuế khai khoáng.

Liên minh dẫn đầu giành được 91 trong 150 ghế tại Hạ viên, nơi thành lập chính phủ, với 90,8% số phiếu được kiểm, trong khi đảng Lao động giành được 54%, Ủy ban Bầu cử Australia cho biết. Đây là chiến thắng lớn nhất kể từ khi liên minh của ông John Howard giành chiến thắng năm 1996.

Ông Abbott tuyên bố chính phủ sẽ được quản lý theo cách mới. "Australia sẽ một lần nữa cởi mở cho hoạt động kinh doanh". Ông Abbot chủ trương bãi bỏ một số loại thuế không cần thiết, tăng cường cải cách tài chính.

Võ sĩ quyền anh nghiệp dư Abbott sẽ đối mặt với thách thức về quản lý khi sự bùng nổ đầu tư khai khoáng do Trung Quốc dẫn đầu suy yếu, doanh thu thuế giảm và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Thắng lợi của liên minh khôi phục lại chính phủ đa số cho Australia sau 3 năm cầm quyền của đảng Lao động với sự ủng hộ từ các nhà lập pháp độc lập và đảng Xanh. Sự ủng hộ với đảng Lao động không bao giờ có thể phục hồi sau khi người tiền nhiệm ông Rudd là bà Julia Gillard phá vỡ cam kết trước bầu cử năm 2010, không ban hành thuế carbon để giành được sự ủng hộ của đảng Xanh.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện