Thứ Ba | 29/05/2012 08:02

Đảng Dân chủ Hy Lạp cân nhắc khả năng ủng hộ Đảng cánh tả Syriza

Đảng Dân chủ Hy Lạp tuyên bố sẽ ủng hộ Đảng Syriza nếu châu Âu không đảm bảo chắc chắn tương lai của Hy Lạp tại khu vực đồng euro (eurozone).
Trong cuộc phỏng vấn tại Athens, lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Fotis Kouvelis cho biết: "Chúng tôi có hai lựa chọn: một là ủng hộ cho sự hiện diện ổn định của Hy Lạp tại châu Âu và khu vực đồng euro (eurozone). Hai là từ từ rút khỏi các điều khoản trong gói cứu trợ tài chính của châu Âu."

Trước đó, ông Kouvelis đã từ chối tham gia chính phủ liên minh với Đảng Syriza. Tuy nhiên, với việc không đảng nào tại Hy Lạp thực sự giành được ưu thế trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Kouvelis cho biết ông không loại trừ khả năng liên minh với lãnh đạo Đảng cánh tả Syriza, Alexis Tsipras, người đơn phương hủy bỏ các biện pháp thắt lưng buộc bụng cần thiết để nhận được gói cứu trợ tài chính.

Gói cứu trợ 240 tỷ euro (306 tỷ USD) bị ngừng lại khiến Hy Lạp rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ II. Nếu cuộc bầu cử diễn ra hôm 17/6 mới đây cũng không đem lại kết quả nào, Hy Lạp sẽ nhanh chóng cạn tiền vào đầu tháng 7, các chuyên gia kinh tế cảnh báo.

Hôm 27/5, cựu Thủ tướng Lucas Papademos cảnh báo dòng tiền mặt của Hy Lạp có thể chuyển hướng tiêu cực vào đầu tháng 6 trong bối cảnh thu nhập thuế giảm nghiêm trọng và chi tiêu mất kiểm soát để chuẩn bị cho hai chiến dịch bầu cử mới đây, ông Papademos nói.

Ông Papademos cho biết nguồn vốn sẵn có của Chính phủ Hy Lạp sẽ giảm dần từ 3,8 tỷ euro trong ngày 11/5 xuống còn 700 triệu euro trong tháng 18/6.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện