Thứ Ba | 03/03/2015 13:57

Đảng của Thủ tướng Nhật Abe vướng bê bối tài chính

Trước đó, nhiều quan chức trong nội các của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước đó đã liên tiếp dính bê bối nhận hối lộ chính trị, sử dụng sai công quỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 3/3 thừa nhận đã nhận quà biếu từ các doanh nghiệp được chính phủ hỗ trợ. Đây là lần đầu tiên chính ông Abe vướng vào nghi vấn nhận quà biếu sau khi ông mất 3 bộ trưởng trong nội các vì các bê bối tương tự.

Trước đó, theo báo Kyodo và Sankei, nhánh đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe đã nhận quà biếu 620.000 yên (hơn 5.000 USD) từ các công ty hóa chất vốn được chính phủ trợ cấp vào năm 2012 và 2013.

Ông Abe tái đắc cử Thủ tướng vào năm 2012 với cam kết sẽ vực dậy kinh tế Nhật Bản. Mới đây, đảng cầm quyền của ông tiếp tục giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử trước hạn vào tháng 12. Hiện tỷ lệ ủng hộ đối với ông Abe vẫn trên 50%.

Vụ việc của ông Abe diễn ra chỉ một tuần sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp trong chính quyền của ông buộc đệ đơn từ chức sau khi thú nhận đã được tặng 1 triệu yên (khoảng 8.000 USD) từ một công ty thuộc tập đoàn sản xuất đường. Đáng chú ý là cách đây ít lâu tập đoàn này vừa được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 1,3 tỷ yên.

Năm ngoái, hai quan chức trong nội các của ông Abe cũng từ chức, trong đó một quan chức bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ, người còn lại vi phạm luật về chiến dịch tranh cử.

Giới chuyên gia chính trị cho rằng, chính quyền của ông Abe sẽ khó tránh được ảnh hưởng nếu các bộ trưởng tiếp tục từ chức mặc dù hệ quả hiện tại là không đáng kể.

Nguồn DVO/Reuters