Thứ Hai | 02/04/2012 11:23

Đảng của nhà hoạt động Suu Kyi thắng lớn trong bầu cử bổ sung ở Myanmar

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar của bà Suu Kyi giành được 6 ghế còn lại tại quốc hội trong cuộc bầu cử bổ sung hôm qua 1/4.
Thông tin trên được Ủy Ban Bầu cử Liên Minh khu vực Yangon chính thức xác nhận hôm nay 2/4. Bà Aung San Suu Kyi, chủ tịch NLD, giành được 99% số phiếu bầu của cử tri tại quận Kawhmu ở Yangon.

Nhà hoạt động dân chủ này đã đánh bại Tiến sĩ U Soe Min, ứng cử viên thuộc đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) - đảng lớn nhất Myanmar - với số phiếu áp đảo 55.902-9.172 trong cuộc bầu cử thị trấn Kawhmu. Chiến thắng này đảm bảo cho bà Suu Kyi một ghế nghị sĩ đại diện cho Kawhmu tại Hạ viện Liên bang Myanmar.

Theo kết quả sơ bộ, đảng NLD đang đến gần tới mục tiêu giành 44 ghế trên tổng số 45 ghế cần bổ sung của cuộc bầu cử ngày 1/4.

Ngoài ra, đảng NLD của bà San Suu Kyi cũng giành được ít nhất 10 ghế trong tổng số 45 ghế được bầu lại trong cuộc bỏ phiếu lần này. Các ứng viên giành chiến thắng bao gồm 6 đại biểu tại khu vực Yangon và 4 đại biểu tại Nay Pyi Taw, thủ đô hành chính của Myanmar.

Tham gia cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung lần này có 157 ứng viên, trong đó 150 ứng viên đại diện cho 17 đảng chính trị. Tuy nhiên, chỉ có 45 gương mặt được chọn làm đại diện cho 37 ghế ở hạ viện, 6 ghế ở Thượng viện và 2 ghế nghị sỹ cấp khu vực và bang. Đây là những ghế bị khuyết do các đại biểu trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử tháng 10/2011 nay đã được bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ mới.


Nguồn Xinhuanet/DVT


Sự kiện