Thứ Tư | 01/08/2012 08:12

Đảng cầm quyền Thái Lan hoãn sửa hiến pháp

Đảng cầm quyền Thái Lan vừa quyết định hoãn sửa đổi hiến pháp và luật ân xá có thể giúp cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước.
Hôm qua, đảng Pheu Thai của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra nhất trí hoãn bỏ phiếu thành lập một bộ phận riêng soạn lại hiến pháp nhằm có thời gian tham vấn các bên liên minh trong chính phủ. Theo phát ngôn viên của đảng, ông Prompong Nopparit, quá trình tham vấn này có thể sẽ kéo dài tới 2 tháng.

Ông Prompong Nopparit cũng cho biết các dự luật ân xá dành cho các tội phạm chính trị, bao gồm cả cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng sẽ tạm hoãn.

"Chúng tôi nhận thấy vẫn còn có sự hiểu lầm và bất đồng trong vấn đề này. Điều đó đang làm phương hại đến tinh thần và nỗ lực hòa giải của chính phủ. Vì vậy, chúng tôi quyết định sẽ hoãn đưa ra quyết định", ông Nopparit cho biết.

Trong tháng này, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đề nghị chính phủ thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý trước khi đảng cầm quyền thân Thaksin viết lại hiến pháp sau cuộc lật đổ năm 2006. Những người phản đối ông Thaksin cho rằng việc viết lại hiến pháp và sửa đổi dự luật ân xá là một phần trong chiến lược nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cựu thủ tướng trở về Thái Lan và hạn chế quyền lực của quốc hội.

Theo ông Suwat Bumrungchartudom, một nhà phân tích tại Bualuang Securities Pcl ở Bangkok, việc hoãn sửa hiến pháp cho thấy đảng Pheu Thai không muốn chấp nhận rủi ho hoặc tránh gặp rắc rối với Tòa án Hiến pháp.

Hiện chính phủ Thái Lan có kế hoạch tập trung hơn vào vấn đề kinh tế, bao gồm cả việc đối phó với khủng hoảng nợ châu Âu và chi phí đời sống gia tăng. Bộ Nội vụ cũng sẽ khởi động chương trình giáo dục người dân về sự cần thiết phải thay đổi hiến pháp hiện tại.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện