Thứ Tư | 06/08/2014 19:49

Dân Tân Cương đeo mạng, để râu bị cấm lên xe bus

Một thành phố ở khu tự trị Tân Cương cấm người dân dùng khăn trùm đầu, mạng che mặt hoặc để râu dài lên xe bus, để ngăn nguy cơ khủng bố.
Theo hãng tin Reuters, khu tự trị Tân Cương là nơi tập trung nhiều người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Những năm gần đây, nhiều vụ bạo động đã xảy ra tại khu vực này. Chính quyền đã quy trách nhiệm cho các phiến quân hoặc phần tử ly khai người Hồi giáo.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, các nhà chức trách sẽ cấm 5 loại hành khách lên xe bus ở thành phố Karamay phía tây bắc, bao gồm những người đeo mạng che mặt, khăn trùm đầu, áo choàng rộng (jilbab), trang phục có hình trăng lưỡi liềm và các ngôi sao cùng những người để râu dài.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, trong số những yêu cầu trên, thì trăng lưỡi liềm và sao là những biểu tượng của đạo Hồi xuất hiện trên quốc kỳ của nhiều nước, không phải chỉ có những nhóm mà Trung Quốc nói muốn thành lập nhà nước độc lập Đông Turkestan mới dùng các biểu tượng này.

Tờ Karamay Daily hôm 4/8 viết rằng, những quy định này nhằm hỗ trợ tăng cường an ninh cho đến hết ngày 20/8, trong khuôn khổ một sự kiện thể thao và sẽ được các nhóm an ninh giám sát. "Những ai không tuân theo, đặc biệt là thuộc 5 nhóm hành khách trên, sẽ bị báo cáo với cảnh sát".

Trong tháng 7 năm nay, các nhà chức trách ở Urumqi, thủ phủ của Tân Cương, cũng đã cấm hành khách đi xe bus mang theo những vật dụng từ bật lửa cho tới sữa chua và nước, trong một nỗ lực ngăn ngừa những vụ tấn công bạo lực.

Hàng trăm người đã thiệt mạng do bạo động ở Tân Cương trong vòng 18 tháng qua. Hồi cuối tháng 7, gần 100 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao, rìu tại hai thị trấn thuộc Tân Cương. Trước đó, vào tháng 5, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại Urumqi khiến 39 người thiệt mạng.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện